วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

5 “บทเรียนชีวิต” ที่คุณเรียนรู้ได้จาก Keanu Reeves March 13, 2015 Culture

keanu
wikipedia
Keanu Reeves เป็นทั้งนักแสดง โปรดิวเซอร์ นักดนตรี นักทฤษฎีสมคบคิด และอีกหลายอย่าง ชีวิตของเขาเจอเรื่องมามากในสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่า เขารับมือกับเรื่องเหล่านั้นได้อย่างไร เขามีชื่อเสียง แต่อีกมุมเขาต้องเสียคนที่ใกล้ชิดกับเขามากที่สุดไป แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ชีวิตของเขาน่าสนใจ และน่าเรียนรู้มากๆ
และนี่คือ 5 “บทเรียนชีวิต” ที่คุณเรียนรู้ได้จาก Keanu Reeves

 
1.จุดเริ่มต้นที่ยากลำบาก…ไม่ได้หมายความว่าทั้งชีวิตคุณจะลำบาก
เขาเกิดในปี 1964 ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เป็นลูกของ Patricia Bond หญิงชาวอังกฤษ และพ่อชาวฮาวายชื่อ Samuel Nowlin Reeves ในวัยเด็กของเขาไม่ค่อยสวยหรูนัก พ่อของเขาโดนจับเพราะค้าเฮโรอีน และถูกจับ และทิ้งครอบครัวของเขาไป
และหลังจากการหย่าร้างกันนั้น แม่ของเขาได้ผันตัวเป็นดีไซเนอร์ และเดินทางไปประเทศต่างๆ และหอบลูกซึ่งคือเขา และลูกสาวไปด้วย ตั้งแต่ซิดนีย์ มานิวยอร์ก และมาโตรอนโต ตามแต่สามีแต่ละคนของ Patricia และนั่นทำให้ Keanu ต้องเปลี่ยนโรงเรียน 4 โรงเรียนใน 5 ปี
Keanu เก่งกีฬามากกว่าการเรียน เขาเล่น Ice Hockey จนเก่งมากถึงขั้นจะเล่นเป็นอาชีพ แต่ก็มาบาดเจ็บเสียก่อน ทำให้ฝันของการเล่นอาชีพดับสลายไป แต่นอกจากกีฬานั้น การที่เขาได้เข้าร่วมในงานโรงละครมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ทำให้เขาคลุกคลีกับสิ่งเหล่านี้เช่นกัน จนเมื่อเขาได้มาอยู่ที่โรงเรียนที่สี่ ตอนเรียนม.ปลายของเขาที่ Avondale Secondary Alternative School เขาก็ลาออกเพื่อตามล่าอาชีพในวงการภาพยนตร์
เรื่องนี้สอนเราได้ดีว่า Keanu ชีวิตที่ลำบากมากตอนเด็ก ไม่มีอะไรสวยหรู หรือเอื้อเขาเลยซักนิด แต่สิ่งที่เขาทำคือ เขากำหนดอนาคตตัวเอง ตัดสินใจเองเพื่อรับผิิดชอบชีวิตตัวเอง เพราะเขาเชื่อว่า แม้วันนี้ลำบาก มันไม่ได้หมายความว่าอนาคตต้องลำบากไปด้วย!

 
2.”การให้” มันเป็นรางวัลให้ชีวิตได้ดีกว่า “ความร่ำรวย”
เมื่อเขาย้ายมา L.A. ในปี 1986 Keanu เริ่มบทบาทการเป็นนักแสดงของเขาในเรื่อง River’s Edge ตามมาด้วย Point Break, Speed, A Walk In The Clouds, The Devil’s Advocate, The Replacement, และที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง The Matrix ที่ทำเงินให้เขา 10 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มเป็น 35 ล้านดอลลาร์ในภายหลัง และหลังจากจบทุกภาค เชื่อว่าเขาทำเงินได้มากถึง 110 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง มีการรายงานว่า เขาเอาส่วนแบ่ง 75 ล้านดอลลาร์ มาแจกทีม Special Effects และ Costume design และแจกรถฮาร์เลย์ให้ทีมนักแสดงแทนทุกคนอีกด้วย
ยังมีเรื่องราวความใจดีของเขาอีกเมื่อมีคนเล่าว่า:
“มีคนที่ทำงานเป็นคนสร้างฉาก สร้างพร็อพ และเขาเป็นชายที่ยากจนมากๆ ซึ่ง Keanu รู้ เขาจึงให้เงิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 660,000 บาท แก่ชายคนนั้นในวันคริสต์มาสเพื่อช่วยเหลือเขาจากความยากจน เขาคือคนเดียวในกองถ่ายที่มีความตั้งใจที่จะทำความรู้จักทุกคน ไม่ว่าคุณจะเล็กใหญ่มาจากไหน”
นอกจากนี้ ในช่วงหลายๆ ปีในชีวิตการทำงานของเขา เขาบริจาคเงินเพื่อการกุศลเยอะมาก ทั้ง PETA, SickKids Foundation และ Stand Up To Cancer ซึ่งตอนที่พี่สาวของเขาต้องสู้กับโรคลูคีเมียนั้น เขาช่วยพี่สาวของเขาด้วยการบริจาคเงินค่ารักษาพยาบาลกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสิ่งที่ Keanu บอกกับสื่ออยู่ครั้งหนึ่งเกี่ยวกับการที่เขาให้เงินเพื่อการกุศลเยอะขนาดนั้น เขาบอกว่า:
“เงินคือสิ่งสุดท้ายที่ผมคิด เงินที่ผมมีตอนนี้ทำให้ผมใช้ชีวิตได้ไปอีกสองสามร้อยปีก็ว่าได้”
และนี่คือเรื่องราวด้านความใจบุญของเขา เขาคือหนึ่งในไม่กี่คนที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนที่มีเงินว่า บางที “การแบ่งปัน” ก็สร้างความสุข และเติมเต็มชีวิตได้มากกว่าการมีเงินมากมายเฉยๆ ก็เป็นได้

 
3.ให้ “ความรัก” ในสิ่งที่คุณทำ ผลักดันคุณ…ไม่ใช่เงิน
Keanu คือคนหนึ่งที่เชื่อว่า การทำงานเพราะคุณรักในสิ่งนั้น มากกว่า ทำงานเพื่อเงินเพียงอย่างเดียว และสิ่งที่เป็นตัวอย่างได้ดีคือ เมื่อเขาปฏิเสธเงินที่เขาจะได้จากการเล่นเรื่อง Speed เป็นเงินถึง 11 ล้านดอลลาร์ หรือการที่เขาปฏิเสธงานที่จะได้ร่วมเล่นกับ Robert DeNiro และ Al Pacino ในภาพยนตร์เรื่อง Heat ในปี 1995 และเขากลับเลือกเล่นหนังโปรดักชั่นเล็กๆ อย่างเรื่อง Hamlet ของเช็คสเปียร์แทน ที่แคนาดา
ซึ่งนักรีวิวจาก The Sunday Times ชื่อ Roger Lewis นั้น ถึงกับเขียนว่า “ผลงานของเขาใน Hamlet มันแสดงออกมาว่าเขารักในการแสดงจริงๆ เขาคือ Hamlet จริงๆ ที่ไม่มีใครสงสัยในความสามารถทางการแสดงของเขาเลนแม้แต่นิดเดียว”
แน่นอนว่า เงิน และ งานที่คุณรัก อาจอยู่ด้วยกันได้ แต่ หลายๆ คนในปัจจุบัน เจอเรื่องกดดันที่ทำให้เขาเลือก “เงิน” มาก่อนทุกสิ่ง และยอมทำสิ่งที่ตนไม่ได้รัก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว หากคุณอดทนสักนิด การเริ่มจากการทำสิ่งที่คุณรัก เงินจะตามมาเอง

 
4.คุณจะเสียคนใกล้ชิด ไปในชีวิต…แต่อย่าเสียความเป็นตัวคุณ
Keanu เคยแสดงในเรื่อง Parenthood ในปี 1989 และในเรื่องนั้นเขาเจอคนที่กลายเป็นเพื่อนสนิทของเขา ชื่อ River Phoenix ซึ่งเขาบอกว่า เพื่อนของเขาคนนี้ เก่ง มีความคิด จิตใจดี อยู่ด้วยและมีความสุข มีจิตวิญญาณคล้ายๆ กัน หลังจากที่เล่นเรื่อง I Love You To Death และ My Own Private Idaho เขายังคงเป็นเพื่อนสนิทกัน ไปไหนมาไหนด้วยกัน จนกระทั่งเพื่อนของเขาเดินทางผิดในชีวิต และหันไปใช้ยาเสพย์ติดประเภทเฮโรอีน จนตายเพราะใช้ยาเกินขนาดในปี 1993
ต่อมาเมื่อเขามาเล่น The matrix เขาเจอผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้กลายเป็นคนรักของเขาชื่อ Jennifer Syme พวกเขากำลังมีลูกด้วยกัน แต่สุดท้าย Ava Archer Syme-Reeves ลูกของเขาก็เสียชีวิตตั้งแต่เกิด ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1999 ซึ่งคนทั้งคู่ไม่สามารถรับเรื่องราวการสูญเสียนี้ด้วยกันได้ จึงเลิกรากันไป ต่อมา Jennifer ก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน
แต่ Keanu บอกเล่าประสบการณ์ของการสูญเสียมากมายของเขาว่า:
“ผมคิดถึงพวกเขานะ คิดถึงมาก และคิดเสมอว่าปัจจุบันจะเป็นอย่างไรหากยังมีพวกเขา แต่ผมก็ไม่คิดจะทิ้งชีวิตของผมไป เพราะความสูญเสียเหล่านี้ เพราะผมเห็นความงามของชีวิตของผม ผมพยายามไม่อยู่คนเดียวมากๆ ซักวันผมจะแต่งงานและมีลูกอีก แต่ขอเวลาผมหน่อย”
นี่คือบทเรียนที่เราควรเรียนรู้จากเขาว่า ชีวิตคนเราอาจจะต้องเจอเรื่องแย่ๆ แบบนั้น แต่คุณต้องเข้มแข็งพอที่จะเดินต่อไปยังจุดหมายปลายทางของคุณ คุณไม่ได้อยู่คนเดียว คุณยังสามารถขอความช่วยเหลือคนอื่นๆ ได้เสมอ

 
5.ฝึกฝนตัวเองให้ยอดเยี่ยมเสมอ
“เรื่องที่ดีในชีวิตทำให้เรารู้สึกดี แต่เรื่องที่แย่ถึงแม้มันจะทำอันตรายเรา ทำลายเรา แต่นั่นคือครูที่ดีที่สุดของเราให้เราได้เรียนรู้จากมัน และเกิดใหม่อีกครั้งหลังการที่ชีวิตเราถูกทำลาย”
นี่คือความคิดที่ครั้งหนึ่ง Keanu เคยบอกไว้ เขาบอกว่า แม้ชีวิตจะผ่านเรื่องร้ายๆ มากมายแค่ไหน เราต้องคิดบวก เราต้องแบ่งปัน เราต้องให้สิ่งต่างๆ คืนมาสู่โลก และฝึกฝนตัวเองให้เข้มแข็ง ให้แกร่ง และคุณจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าคุณต้องเจอเรื่องอะไรก็ตาม
เรื่องราวของเขาบอกเราว่า แม้ชีวิตจะเริ่มต้นไม่ดีนัก นั่นไม่ได้แปลว่าชีวิตเราจะแย่ไปตลอด หรือทัศนคติจะต้องกลายเป็นคนมองโลกในแง่ลบเสมอไป เขาสอนเราว่า การให้ บางทีอาจทำให้เรามีความสุขมากกว่าการใช้เงินอยู่คนเดียวบนโลก เขาสอนเราว่าการจากลา การสูญเสียคนที่เรารัก ไม่ใช่จุดจบของชีวิต เพราะชีวิตเรามีค่ามากกว่านั้น และนี่คือเรื่องราวของเขากับผู้ชายที่ชื่อว่า Keanu Reeves ที่เราควรเรียนรู้และเอาเป็นตัวอย่างนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น