วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

“หญ้าฝรั่น” เครื่องเทศสุดล้ำค่าของอิหร่าน


   
01
หญ้าฝรั่น เครื่องเทศและเครื่องยาที่ราคาแพง และเป็นที่ต้องการมาก ได้รับสมญานามว่า ทองคำสีแดง โดยหญ้าฝรั่นคุณภาพสูงสุดมีราคา เกือบ 2,200 บาท/กรัม เรียกว่าราคาแพงกว่าทองคำซะอีก สำหรับแหล่งผลิตหญ้าฝรั่นสำคัญของโลกคือประเทศอิหร่าน ซึ่งปลูกเครื่องเทศชนิดนี้มานานกว่า 3,000 ปีแล้ว
โดยอิหร่านเป็นผู้ผลิตหญ้าฝรั่น 90 เปอร์เซ็นต์ จากผลผลิตทั้งหมดทั่วโลกกว่า 250 ตัน/ปี เนื่องจากภูมิประเทศที่เหมาะสม ทำให้ผลผลิตในอิหร่านมีคุณภาพมาก กว่าจะเป็นหญ้าฝรั่นที่จำหน่ายสู่ท้องตลาด เหล่าเกษตรกรต้องค่อยๆ เด็ดเกสรเพศเมียประมาณ 200,000 เกสร ออกจากดอกของมัน จากนั้นส่งไปทำความสะอาดในโรงงาน
หญ้าฝรั่นถือเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญ ของอาหารเปอร์เซีย และนิยมใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และยาพื้นเมือง
นอกจากนั้น ทองคำสีแดงยังถูกนำไปใช้ในงานเทศกาลและการเฉลิมฉลองต่างๆ ด้วย สำหรับหญ้าฝรั่นคุณภาพสูงสุดจะถูกมัดเอาไว้ ส่วนที่คุณภาพด้อยลงมาจะถูกห่อไว้รวมกัน
โดยหญ้าฝรั่นคุณภาพดีจะต้องมีสีสดกว่าปกติ หญ้าฝรั่นเป็นพืชที่ได้รับความนิยมและกำไรงาม ทำให้อัฟกานิสถานหันมาปลูกหญ้าฝรั่นกันมากขึ้น แทนปลูกดอกป๊อปปี้
ขณะที่หลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจส่งออกหญ้าฝรั่นของอิหร่านได้ประสบปัญหา เพราะยุโรป, สหรัฐฯ และแคนาดา ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทและธนาคารต่างๆ ของอิหร่าน จากโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน ทำให้อิหร่านพลาดโอกาสจำหน่ายผลผลิตกำไรงามอย่างหญ้าฝรั่นแก่ตลาดสำคัญเหล่านี้
โดยในปี 2012 ยอดส่งออกหญ้าฝรั่นของอิหร่านอยู่ที่ 139 ตัน ส่วนในปี 2013 ลดลงมาเหลือ 137 ตัน แต่ความก้าวหน้าในการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างตะวันตกและอิหร่าน อาจทำให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาต
ซึ่งหมายความว่าธุรกิจจำหน่ายหญ้าฝรั่นของอิหร่านจะกลับมาผงาดในตลาดโลกอีกครั้ง และอาจทำให้ราคาหญ้าฝรั่นทะยานสูงแตะเพดานเป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น