วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นักลงทุนใน Startup แนะ 4 อย่างที่จะทำให้ Startup ของคุณได้รับเงินลงทุน

funding money
เช้านี้แอดมินได้อ่านบทความจาก เว็บ business insider ที่เขียนโดย Richard Feloni เล่าถึงความเห็นของ Naval Ravikant ซึ่งเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างมากใน Silicon Valley ด้วยประสบการณ์ในแวดวง Startup นานกว่า 30 ปี เขาเป็นผู้ที่ลงทุนใน Startup ที่วันนี้กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Twiiter และ Uber นอกจากนั้นเขายังเป็น CEO ผู้ก่อตั้ง AngelList ที่ช่วยจับคู่ผู้ประกอบการและนักลงทุน
เซียน Startup ท่านนี้ บอกว่า 4 อย่างที่เขามองหาใน Startup ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนได้แก่

ความฉลาด

ซึ่งหมายถึงระดับความลึกของความเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ โดยไม่สำคัญว่าจะมีอายุ หรือประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน

พลัง

การเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากความฉลาดแล้ว สิ่งสำคัญที่จะต้องมีคือความถึก ความทน และจิตใจที่ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากที่จะถาโถมโหมกระหน่ำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เซียนบอกว่า หากเข้าเป็นความโลเล ความไม่มั่นใจ ต้องการคำแนะนำตลอดเวลา หัวเสียกับการเริ่มต้นอะไรใหม่ หรือการก้าวถอยหลัง ล้วนเป็นสัญญาณเตือนว่า Startup เหล่านั้นไม่น่าจะอยู่ได้นาน

คุณธรรมจริยธรรมหรือการเป็นคนดี

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยากในการจะตัดสินว่าใครดีหรือไม่ดี เพราะเวลาแนะนำตัว จะมีใครที่ไหนบอกว่าตัวเองไม่ดี ไม่มีคุณธรรม แต่กระนั้น นักลงทุนสุดเก๋าบอกว่าเขามองหาค่านิยมหลักในชีวิตของ startup ที่อยู่เหนือไปจากแรงจูงใจเรื่องเงิน โดยการลองคุย ถ้า Startup ยอมทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง ผู้ถือหุ้น หรือผู้ร่วมก่อตั้งเพื่อจะทำให้ผู้ลงทุนมีความสุข ก็เห็นได้ว่าเขาบกพร่องในการเป็นคนดี

เสน่ห์ (Charisma)

การเป็นคนที่น่ารัก น่าหลงใหล นับเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยที่นำมาสู่ความสำเร็จ แต่สำหรับคุณ Nava แล้ว เขาตั้งสมมติฐานว่า founder ที่เขาจะลงทุนด้วยจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขา หากประชุมด้วยแล้วเหนื่อย หรือยุ่งยาก กำไรที่ได้จากลงทุน ไม่ว่าจะมากแค่ไหน ก็ไม่คุ้มค่า
ในตอนท้าย กูรู Angel Investor คนนี้บอกว่า Founder แบบที่เขาชอบที่สุดคือ Founder ที่ทำให้เขาได้เรียนรู้บางอย่าง ดังนั้น ทุกครั้งที่ founder เหล่านี้โทรหาเพราะต้องการความช่วยเหลือจากเขา เขาจะไม่ลังเลเลยที่จะรีบกระโจนเข้าไปช่วย เพราะรู้แน่ๆ ว่า การคุย หรือทำงานกับ founder เหล่านี้แม้เพียงชั่วโมงเดียวจะทำให้เข้าฉลาดขึ้นอย่างแน่นอน
ในความเห็นของแอดมิน คุณสมบัติของ Founder ที่ดึงดูด Investor ในความเห็นของ Ravikant นั้น มีมุมมองที่กว้างและยาว – กว้างที่ว่าคือมองถึงคุณธรรมของ Founder ซึ่งมันจะดีต่อคนส่วนรวม และยาวคือมองถึงความสามารถในการทำธุรกิจในระยะยาวทั้งในแง่การบริหารบริษัท และความสัมพันธ์ระหว่าง Founder Investor เพื่อทำให้การลงทุนคือความสุขของชีวิต ไม่ใช่ภาระ หรือความเหนื่อยหน่ายที่สร้างกำไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น