วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ไปดู “ความดื้อ”ที่เปลี่ยนเด็กยากจนคนหนึ่งเป็น “มหาเศรษฐี” แสนล้าน!

Carl Icahn นักธุรกิจ และนักลงทุนวัย 78 ปี ซึ่งขณะนี้เขามีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 24,400ล้านเหรียญ (ประมาณ 8.54แสนล้านบาท) ชายจาก Far Rockaways Queens, New York City ผู้นี้สร้างทุกอย่างขึ้นมาด้วยลำแข้งของเขาเอง ทุกคนคงอยากรู้ว่า เขามาถึงจุดนี้ได้ยังไง!
Screen-Shot-2015-01-07-at-2.15.04-PM1
ลักษณะนิสัยเฉพาะหนึ่งเดียวที่ทำให้เขามาถึงจุดนี้ได้นั้นคือ ความดื้อรั้น ซึ่งเขามีนิสัยนี้ติดตัวตั้งแต่แรกแล้ว
“ตอนที่ผมกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย อาจารย์เคยบอกผมว่า อย่าไปเลือกมหาวิทยาลัยดังๆ เพราะเขาจะไม่เลือกรับนักศึกษาจากแถวนี้ อย่างไรก็ตาม ผมก็ตัดสินใจเลือก Princeton ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ”
แม้ว่าพ่อของเขาจะเป็นคนจ่ายค่าเทอมให้ แต่เขาก็ไม่มีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เขาจึงหางานพิเศษทำด้วยการเป็นผู้ดูแลตามชายหาดในคลับแห่งหนึ่ง ที่ซึ่งสถานที่แห่งนี้ทำให้เขาได้ค้นพบการเล่นโป๊กเกอร์ หลังจากได้ลองเล่นสองสามเกมส์กับเจ้าของสระว่ายน้ำ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นจุดเริ่มต้นของลักษณะนิสัยดื้อรั้น ไม่ยอมใครที่มีผลต่อชีวิตของเขาเรื่อยมา เขาบอกกับ Robins ว่า
“ตอนแรกผมก็ไม่เข้าใจหรอกว่ามันเล่นยังไง ผมแพ้ไม่เป็นท่า แต่ผมก็เริ่มศึกษาด้วยการอ่านหนังสือเกี่ยวกับโปกเกอร์สามเล่มในสองอาทิตย์ และหลังจากนั้นฝีมือของผมก็เหนือกว่าทุกคนตรงนั้น ในทุกช่วงฤดูร้อน ผมได้เงินจากโปกเกอร์2,000 เหรียญ (ประมาณ7หมื่นบาท) แต่ถ้าเทียบกับยุคนี้ มันก็คงประมาณ 50,000 เหรียญ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท)”
Icahn ได้ใช้เงินที่ได้จากการชนะโปกเกอร์สำหรับเป็นจ่ายค่าเป็นเทอมของเขาจนจบการศึกษา หลังจากนั้น เขาก็ประสบความสำเร็จจากการเป็นนายหน้าซื้อขายหุ้นที่ Wall Street และเขาก็ได้เปิดบริษัทที่เน้นด้านการเก็งกำไรจากความเสี่ยงในการลงทุน และมีตัวเลือกพร้อมสำหรับการซื้อขาย ซึ่งเขาอธิบายว่า
“น้อยคนนักที่จะมีนิสัยดื้อรั้นเหมือนผม ผมเป็นคนที่ชอบแข่งขัน และกระตือรือร้นอยู่เสมอ และไม่ว่าผมจะทำสิ่งใดก็ตาม ผมก็มักจะตั้งใจทำมันออกมาให้ดีที่สุด”
ก็เหมือนกับประโยคอมะตะในหนังดัง “The Pursuit of Happiness” ที่บอกว่า
“อย่ายอมให้ใครบอกคุณว่า คุณทำอะไรไม่เป็น นั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ถ้าคุณมีความฝัน คุณต้องเก็บฝันนั้นเอาไว้ คนบางคนเขาทำไม่ได้ และเขาก็จะบอกว่า เราก็ทำไม่ได้เหมือนเขาเช่นกัน แต่อย่าลืมว่า ถ้าคุณต้องการทำให้ได้ คุณก็ต้องทำได้ และลงมือทำเลย”
น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับแนวคิด และชีวิตของชายคนนี้ อย่าลืมส่งต่อเรื่องราวที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ให้เพื่อน ๆ ของคุณกันด้วยนะ!
ที่มา: Nextshark

cr:http://www.kiitdoo.com/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A2-%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%B5/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น