วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

21 คุณลักษณะของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่ทุกคนควรเรียนรู้

21 คุณลักษณะของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่ทุกคนควรเรียนรู้

ริชาร์ด แบรนสัน (ผู้ก่อตั้ง Virgin), บิล เกตส์ (ผู้ก่อตั้ง Microsoft), และ ซาร่า เบลคลีย์ (ผู้ก่อตั้ง Spanx) มีอะไรที่เหมือนกันนอกจากการที่พวกเขาเป็นแขกรับเชิญในทอล์คโชว์ของโอปราห์? พวกเขาทั้งหมดมี 21 คุณสมบัติที่เราควรจะมีถ้าเราอยากจะมีอิสระทางการเงินและความสุขในชีวิต (โอปราห์ก็มีคุณสมบัติทั้งหมดนี้เหมือนกันนะ!)

1. ความกลัวไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็นอันทำอะไรไม่ได้

โอปราห์เคยพูดไว้ว่า “ฉันเชื่อว่าสิ่งที่เป็นความเสี่ยงมากที่ในชีวิตคือการที่เราไม่มีความกล้าที่จะเสี่ยงเลย” ความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับความกลัวนั้นเป็นผลผลิตของสารเคมีที่หลั่งออกมาตอนที่ร่างกายเข้าสู่สถานะ หนีหรือสู้ (fight or flight) นักธุรกิจที่ดีมักจะตระหนักไว้เสมอว่าการทำธุรกิจส่วนใหญ่นั้นมันไม่ทำให้เป็นอันตรายอะไรขนาดนั้นหรอก แต่พวกเขาเลือกที่จะคิดว่าการจะทำอะไรสักอย่างมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จได้ ทัศนคติเช่นนี้เป็นแรงจูงใจให้พวกเขาเดินหน้าต่อไปเพราะว่ามันดีกว่าที่จะกลัวจนไม่ยอมทำอะไรสักอย่าง  

2. พวกเขามีความชื่นชอบในสิ่งที่ทำ – การได้เงินมาเป็นเพียงแค่ผลพลอยได้

พวกเขาได้รายได้สูงก็เพราะพวกเขาหาทางที่สามารถแก้ปัญหาของลูกค้าได้ในวิธีที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีใครที่ตั้งบริษัทมาโดยมีเป้าหมายที่อยากจะรวยเพียงอย่างเดียว พวกเขามีไอเดีย พวกเขามีแผน พวกเขารู้ว่าลูกค้าของตนเองต้องการอะไรและให้ในที่ลูกค้าต้องการ

3. นักธุรกิจเห็นว่าความล้มเหลวเป็นเพียงส่วนนึงของทางสู่ความสำเร็จ

พวกเขารู้ว่าแม้แต่คนอย่าง เฮนรี่ ฟอร์ด ยังล้มละลายถึงสามครั้งและแม้แต่บริษัทอย่าง โคลา โคล่า ทำรายได้แค่ $200 ในปีแรก พวกเขาไม่ได้เห็นความล้มเหลว พวกเขาเห็นเพียงแค่ความผิดพลาดจากการพยายาม ความผิดพลาดแค่ละครั้งทำให้พวกเขาเข้าไกล้ความสำเร็จมากขึ้น

4. นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จรายล้อมตนเองด้วยทีมที่เก่ง

พวกเขารู้ว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไรและการทำงานร่วมกับทีมที่มีจุดแข็งที่แตกต่างแต่เกื้อหนุนกันทำให้ทีมงานมีความสมดุล

5. พวกเขาให้รางวัลแก่ตนเอง

ระหว่างทางสู่ความสำเร็จ การให้รางวัลแก่ตัวเองบ้างเป็นบางครั้งเป็นแรงจูงใจที่ยอดเยี่ยมเหมือนกับการตั้งเป้าหมายเล็กๆนั่นล่ะ มันทำให้คุณทำงานต่อไปได้เรื่อยๆและอาจจะทำให้คุณทำงานได้เร็วขึ้นเรื่อยๆตอนท้ายอีกต่างหาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการชนะการแข็งขันทั่วไป

6. พวกเขามีเจตนาที่ชัดเจน

การกระทำของพวกเขาสอดคล้องกับเจตนาในการมุ่งสู่จัดหมายทุกครั้ง การกระทำแบบนี้ทำให้ยากต่อการถูกหันเหโดยสิ่งรบกวนต่างๆระหว่างทาง การที่เรามีเจตนาและจุดประสงค์ในการทำงานที่ชัดเจนทำให้การดำเนินงานง่ายขึ้น

7. พวกเขาเริ่มทำอะไรตั้งแต่ตอนที่ยังไม่พร้อม

ถือเป็นวลีโปรดของ มารี ฟอร์ลีโอ เลยทีเดียว ทำไมน่ะหรอ? ก็เพราะว่าเรามักจะมัวแต่รอเวลาที่เหมาะสมหรือช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบจนกว่าจะเริ่มทำอะไรสักอย่าง การทำแบบนี้เป็นการขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ในโลกนี้ไม่มีอะไรทั้งนั้นที่สมบูรณ์แบบ

8. พวกเขาเป็นเหมือนผู้เล่นในเกมส์หมากรุก ไม่ใช่เบี้ยหมากรุก

พวกเขาเลือกกลยุทธ์ในการเดินแต่ละครั้งที่เด็ดขาดและวางแผนโดยคาดการณ์ผลลัพธ์ไว้แล้วทุกครั้ง พวกเขาสามารถควบคุมเกมส์ได้เพียงเพราะพวกเขาไม่ยึดติดกับผลลัพธ์ ในเมื่อมีทัศนคติแบบนั้น คุณจะมีความกล้าหาญในการตัดสินใจ

9. พวกเขาไม่ใช้เวลามากจนเกินไปกับอีเมล์และ social media

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ใช้เลย พวกเขาใช้เครื่องมือพวกนี้เพียงแค่ให้เป็นประโยชน์ แต่ไม่ถึงขั้นที่กินเวลาจนเกินความจำเป็น

10. พวกเขาคิดนอกกรอบ

ในโลกปัจจุบัน แม้แต่นักธุรกิจพันล้านที่ประสบความสำเร็จที่สุดยังมีเวลาแค่ 24 ชั่วโมงและการเข้าถึงข้อมูลเหมือนกับคนทั้งโลก แต่พวกเขาทำตัวให้แตกต่างกับทุกคนโดยการคิดต่าง

11. คิดเสมอว่าน้ำเต็มแก้วครึ่งนึง ไม่ใช่น้ำขาดไปครึ่งนึง

การที่คนที่ประสบความสำเร็จมองเห็นโอกาสในทุกสิ่งไม่ใช่เพราะโชค แต่พวกเขารู้ว่าความคิดแง่ลบ เช่น ความกลัวและความลังเลสามารถเปลี่ยนได้

12. จดโน๊ต

เพราะว่าพวกเขายุ่งตลอดเวลา พวกเขาเลยต้องจดโน๊ตเกี่ยวกับอะไรที่ไม่เกี่ยวกับงานที่ทำปัจจุบัน แล้วค่อยกลับไปเรียนรู้เรื่องนั้นที่หลัง การจดจ่อกับอะไรทีละเรื่องทำให้การที่เราทำงานหลายงานได้โดยที่ไม่งง และไม่มีผลกระทบกับภาพรวมของงานแต่ละชิ้น

13. พวกเขาทำงานเต็มที่และก็เที่ยวเต็มที่เช่นกัน

สำหรับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ การทำงานและการเที่ยวคาบเกี่ยวกันเยอะมาก พวกเขารู้ว่าเมื่อไรคือเวลาที่ควรพักผ่อนและเมื่อไรคือเวลาที่ควรจะเที่ยวให้เต็มที่

14. พวกเขาให้ฟีดแบ็คที่เป็นประโยชน์

นอกจากการที่พวกเขามีแผนแล้ว พวกเขายังสามารถเป็นผู้ฟังที่ดีและให้ฟีดแบ็คที่ดีได้ด้วย พวกเขารู้ตัวว่าตนเองเก่งอะไรและมักจะช่วยให้ผู้อื่นสามารถเดินทางสู่ฝันของตัวเองได้อีกด้วย

15. พวกเขาชอบให้คนฟีดแบ็ค

คนที่ประสบความสำเร็จเป็นคนเพียงส่วนน้อยที่รู้ว่าสมองของพวกเขาทำงานไม่เหมือนกับคนอื่นและรู้ว่าพวกเขาต้องการความคิดเห็นของผู้อื่นเพื่อที่จะรู้ถึงมุมมองที่แตกต่าง ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดแล้วฟีดแบ็คที่ได้กลับมาจะเป็นในแง่ลบมากกว่าบวก แต่มันก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาเปลี่ยนใจจากไอเดียของตัวเองได้เลย

16. นักธุรกิจสร้างเน็ตเวิร์คอย่างต่อเนื่อง

คุณไม่สามารถจะรู้ได้เลยว่าพาร์ทเนอร์ในธุรกิจที่เก่งกาจคนต่อไปคือใคร เพราะฉนั้นการหาเพื่อนอย่างต่อเนื่องและสร้างเน็ตเวิร์คเป็นเรื่องที่จำเป็นในงานปาร์ตี้ทุกงานการประชุมทุกครั้งและไม่ว่างานอะไรก็ตาม

17. พวกเขาถามคำถามเยอะมาก

พวกเขาช่างสงสัยอยู่ตลอดว่าวิธีในการทำนู่นทำนี่คืออะไรและคนอื่นคิดอะไรอยู่ การถามคำถามไม่เพียงจะทำให้คนที่พูดด้วยรู้ว่าพวกเขาสนใจในบทสนทนาแต่ว่ามันทำให้สามารถเปลี่ยนบทสนทนาไปในทางที่พวกเขาต้องการได้อีกด้วย

18. พวกเขารายล้อมตนเองด้วยสิ่งที่ดีที่สุด

ซึ่งก็รวมถึงสต๊าฟที่เก่งที่สุด อุปกรณ์การทำงานที่ดีที่สุด รวมถึงหมอและทนายที่ดีที่สุด ความเชื่อของพวกเขาก็คือทุกคนที่รู้จักจะเก่งที่สุดในอะไรสักอย่างและดึงดูดคนที่อยากจะเก่งที่สุด

19. พวกเขาขอบคุณสิ่งดีๆในชีวิตอยู่ตลอด

พวกเขาระลึกถึงสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเสมอและรู้สึกขอบคุณอยู่ตลอด ในโชร์ของโอปราห์ เธอได้พูดไว้ว่า “เวลาที่คุณอยากจะเติบโตขึ้น คุณต้องจดจ่ออยู่กับสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิต คุณจะได้สร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่แบบนั้นได้อีกเรื่อยๆ”

20. เวลาที่พวกเขาพูด สิ่งที่พูดไม่ได้ฟังเหมือนซ้อมมา

พวกเขาอยู่ในจุดที่พวกเขาอยู่ปัจจุบันเพราะประสบการณ์ในชีวิตที่มีค่า การพูดถึงเรื่องเหล่านี้จากใจจริงไม่มีทางที่พวกเขาจะฟังเหมือนไปท่องมาแน่นอน

21. คุณค่าในตัวของพวกเขาไม่ได้ขึ้นลงตามเงินในบัญชี

ลองนึกถึง โดนัลด์ ทรัมพ์ ดูสิ เงินในบัญชีของเขาถึงๆลงๆอย่างกับลิฟท์แหนะ แต่ความมั่นใจในตัวเองและการตระหนักถึงคุณค่าของตัวเขาเองไม่เคยเปลี่ยนเลย
ลองฝึกคิดแบบนี้และสร้างคุณลักษณะพวกนี้ในตัวคุณเองจนกระทั่งมันติดเป็นนิสัย การกระทำที่คล้ายคนที่ประสบคามสำเร็จจะนำพาให้คุณเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในที่สุด
แหล่งที่มา: http://www.lifehack.org/articles/productivity/21-habits-successful-entrepreneurs-that-everyone-should-learn.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น