วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เตรียมดัน "อู่ตะเภา" เป็นศูนย์ซ่อมเครื่องบิน-ลงทุน 1.5 หมื่นล้าน

updated: 27 ส.ค. 2558 เวลา 14:18:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในระหว่างเป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นร่างรายงานโครงการศึกษาและออกแบบเบื้องต้น ในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย ว่า การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมการบินถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยสนับสนุนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมการบินของประเทศ การซ่อมบำรุงท่าอากาศยาน และการพัฒนาขีดความสามารถการให้บริการขนส่งทางอากาศให้มีคุณภาพได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อตอบสนองทั้งเป้าหมายทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง ตลอดจนการยกระดับขีดความสามารถในการผลิตและออกแบบ รวมทั้งการลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่จากพันธมิตรต่างชาติ การสร้างงานใหม่ที่สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การเพิ่มความหลากหลายให้กับประเภทผลิตภัณฑ์ เพิ่มการส่งออก ลดการนำเข้า การเพิ่มความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเอง เพื่อความมั่นคง รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบิน การผลิตชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุงอากาศยานในภูมิภาค


ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้ทำการศึกษาและออกแบบเบื้องต้นในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย ครอบคลุมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแบบเบื้องต้น โดย กิจกรรมการซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) โดยให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานรุ่นใหม่ เพราะมีอัตราการเติบโตสูง มีการแข่งขันน้อย ซึ่งการศึกษาได้กำหนดพื้นที่นำร่องในการจัดตั้ง MRO ที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา คาดว่าใช้เงินลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท รองรับเครื่องบินได้ 48 ลำต่อปี และกิจกรรมการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน (Original Equipment Manufacturer : OEM) เช่น Landing gear, wheels & brakes และการผลิตวัสดุคอมโพสิต ลำดับที่ 4 เช่น แผ่นคาร์บอน ไฟเบอร์ สำหรับผลิตปีกเครื่องบิน โดยพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนากิจกรรมดังกล่าว คือ นิคมอุตสาหกรรมบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออก




ที่มา มติชนออนไลน์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น