ตลาดแอพบน Smartphone ก็เป็นหนึ่งในตลาดดิจิทัลที่นักการตลาดหรือผู้พัฒนาบริการใหม่ๆ ให้ความสนใจเหมือนกัน ซึ่งจะว่าไปแล้วเราก็อยู่ในยุคที่แห่กันทำแอพกันยกใหญ่ (ก่อนที่ภายหลังจะหันมาเน้นเรื่องการทำ Responsive Website แทน) อย่างไรก็ตาม เราก็ยังเห็นว่า Mobile App ยังมีความน่าสนใจและถ้าใครคิดไอเดียดีๆ ออกมาได้ก็จะสามารถเป็นแอพยอดนิยมได้เช่นกัน
ล่าสุดผมได้ Whitepaper จากทาง Appsynth มาว่าด้วยเรื่องตัวเลขน่าสนใจเกี่ยวกับตลาดแอพพลิเคชั่นซึ่งประกอบด้วยข้อมูลจากผลสำรวจต่างๆ พ่วงด้วยเทคนิคน่ารู้ว่าทำอย่างไรให้แอพนั้น “ฮิต” เลยขอหยิบข้อมูลที่น่าสนใจมากฝากกันนะครับ

1. เหตุผลที่คนไทยดาว์นโหลดแอพ

การที่แอพถูกแนะนำใน App Store (ไม่ว่าจะของ iOS / Android) เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนเลือกดาว์นโหลด ตามมาด้วยแอพที่ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกับคนอื่นได้ง่าย (ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไรว่าแอพอย่าง LINE จึงเป็นแอพยอดฮิต)
เหตุผลอื่นๆ ที่น่าสนใจคือการอยากลองของใหม่หรือการได้ยินคนพูดถึงแล้วอยากลอง
สำหรับเหตุผลที่หลายๆ คนมักจะคิดว่าเป็นเหตุผลหลักอย่างการทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น (ซึ่งมักเป็นเหตุผลในการสร้าง Brand App) กลับเป็นเหตุผลที่ไม่ได้ถูกเลือกมากนัก (แถมเป็นอันดับสุดท้ายอีกต่างหาก)
app_download_1

2. การแข่งขันของแอพ

เราจะเห็นว่าในตลาดแอพทั้งหมดนั้น เรามีแอพมากกว่า 1.5 ล้านแอพให้ดาว์นโหลด แต่มีเพียง 40% เท่านั้นที่ได้รับการดาว์นโหลดแถม 25% จะถูกลืมไปอีกต่างหาก (ผมเองก็โหลดมาใช้หลายแอพแล้วก็ลบทิ้งไม่ก็ปล่อยไว้โดยไม่แตะอีกเลย)
app_download_3

3. ปริมาณการโหลด / ใช้แอพของคนไทย

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว คนไทยเฉลี่ยโหลดแอพไว้ในเครื่องประมาณ 21 แอพ แต่มีเพียง 9 แอพที่ใช้ในช่วง 30 วันล่าสุด ส่วนแอพที่เสียเงินนั้นก็น้อยลงไปอีกโดยเหลือเพียง 4 แอพเท่านั้น
ข้อมูลนี้อาจจะเป็นเรื่องชวนคิดสำหรับคนทำแอพว่ามันก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้คนดาว์นโหลดแอพเรา และที่หนักกว่าคือมากกว่า 50% ของแอพที่ถูกโหลดไปแล้วก็ไม่ได้ถูกใช้งานอีกต่างหาก
app_download_2
จริงๆ ยังมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับตลาดแอพรวมทั้งเทคนิคที่คนทำแอพควรรู้อยู่ไม่น้อย สนใจไปโหลด Whitepaper นี้มาอ่านได้ครับ
appsynth