วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ชาร์จแบตฯไร้สาย ทางสะดวก-รถพลังงานทางเลือก

updated: 14 ส.ค. 2558 เวลา 20:00:09 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ความพยายามของค่ายรถยนต์ที่จะนำเสนอ รถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะกลุ่มรถไฟฟ้ายังมีออกมาให้เห็นอย่างสม่ำเสมอ แต่ความพยายามดังกล่าวก็ยังมีข้อจำกัด โดยเฉพาะความสะดวกสบายในการชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่
ก่อนหน้านี้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์อย่างบีเอ็มดับเบิลยู เคยเปิดตัวแนวคิดที่จะดัดแปลงเสาไฟบนถนนที่มีอยู่เดิมให้เป็นจุดจอดเพื่อเสียบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากจะใช้งบประมาณไม่มากและขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ได้ไม่ยากแล้ว ยังช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางระยะไกลได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดกลางคันเพียงแต่การชาร์จนี้ต้องใช้ร่วมกับแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อควบคุมการชาร์จและการชำระค่าไฟระหว่างการชาร์จเจ้าของรถแค่นั่งรออยู่บนรถจนกว่าจะมีข้อความแจ้งเตือนบนหน้าแอปพลิเคชั่นว่าไฟเต็มแล้วก็เป็นอันเสร็จพิธี



ความคิดดังกล่าวจัดว่าแจ๋วแล้ว แต่ยังมีไอเดียที่เจ๋งกว่าโดยล่าสุดล้ำ มีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่สะดวกยิ่งกว่า โดย "ควอลคอมม์" (Qualcomm) บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีการชาร์จ โดยกำลังพัฒนาการชาร์จแบบไร้สาย "Halo" ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งเป็นการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าให้เป็นสนามแม่เหล็กแล้วแผ่ออกไปบนแผ่นเพลตและใช้การเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่ได้โดยตรง โดยการฝังแผ่นเพลตตัวชาร์จไว้บนพื้นลานจอดรถแบบ Park-to-Charge เพียงแค่ขับรถไปจอดไว้ในลานจอดที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ก็จะสามารถชาร์จพลังงานให้รถไฟฟ้าได้ทันที ขณะที่เราลงไปทำธุระต่าง ๆ เมื่อกลับมาที่รถก็พร้อมออกเดินทางได้แบบไม่ต้องเสียเวลารอ

ตอนนี้ทางค่ายเริ่มทดลอง Halo กับรถที่ใช้ในการแข่งขัน Formula E หรือการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้ทดลองใช้ในวงกว้าง

นอกจากนี้ ทาง Qualcomm ยังได้ประกาศความร่วมมือกับ Brusa ค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้เป็นผู้ร่วมพัฒนา ผลิตและจัดส่ง Halo ไปสู่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เจ้าอื่น ๆ โดยเทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายจะเป็นมาตรฐานใหม่ที่ยั่งยืนของรถยนต์พลังงานทางเลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น