วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นักธุรกิจที่อยากสำเร็จ ต้องดูหนัง 10 เรื่องนี้ให้ได้นะ


นักธุรกิจที่อยากสำเร็จ ต้องดูหนัง 10 เรื่องนี้ให้ได้นะ

 
ถ้ามีใครบอกคุณว่าเริ่มต้นธุรกิจนั้นเรื่องง่ายๆ จงวิ่งหนีมันให้เร็วที่สุดและไปให้ไกลที่สุด เพราะอุปสรรคนับล้านกำลังรอคอยคุณอยู่ทุกวันและตลอดทาง
คนทั่วๆไปเจอคนลบๆ เจอการปฏิเสธ และสภาวะขาดแคลนเงินทุนเข้าไปก็เตรียมยกธงขาวเรียบร้อยแล้ว
แต่ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้ คุณไม่ใช่คนทั่วๆไป คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณเป็นเถ้าแก่ คุณเป็น Startup (ถ้าตอนนี้คุณยังไม่เป็น คุณคือ “ว่าที่”) ดังนั้นเมื่อถึงช่วงขาลง คุณจะก้าวเดินต่อไปแบบขาก้าวเดิน ตาจ้องไปที่เป้าหมายตลอดเวลา
แต่ก็ต้องยอมรับว่า การที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่ได้ทำให้คุณเป็นยอดมนุษย์ที่มีพลังคิดบวกตลอดเวลา มันต้องมีช่วงที่คุณเหนื่อยล้าบ้าง เมื่อเวลานั้นมาถึงขอแนะนำให้คุณพักผ่อน และมองหา “กำลังใจ” มาเติมพลังบ้าง ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด ถ้าไม่ใช่การดูหนังแล้ว จะเป็นวิธีไหนอีกล่ะคะ?
ไม่ว่าจะเป็นหนัง Action, บู๊ล้างผลาญ, หนังตลกไร้สาระ หรือหนังที่ต้องใช้สมองช่วยดู ทุกแนวล้วนช่วยเติมพลังให้เจ้าของธุรกิจหมดพลัง หรือ Startup อ่อนแรงทุกคนได้ค่ะ
และนี่ก็คือหนัง 10 เรื่องที่ STARTUP ควรจะดูให้ได้นะคะ
1. The Social Network 
ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราแนะนำหนังเรื่องนี้ เพราะติดอันดับหนังทำเงินทันทีที่เปิดตัวเมื่อปี 2010 เพราะ ณ ตอนนั้นใครๆก็อยากรู้ว่า Mark Zuckerberg ประสบความสำเร็จได้อย่างไร จากนักเรียน Harvard ไปสู่การเริ่มต้น Social Network อันดับหนึ่งของโลก
ทำไมควรดู? ถ้าตัดเรื่องดราม่ามากมายในเรื่องออกไป หนังเรื่องนี้สอนว่า Startup สามารถประสบความสำเร็จได้จากความยืดหยุ่น และยืนหยัด ทุกครั้งที่ดูหนังเรื่องนี้ ไฟในการก้าวไปข้างหน้ามาเยอะมากค่ะ
2. Glengarry Glen Ross
คนไทยไม่คุ้นแน่นอน แต่หนังเรื่องนี้มาจากเจ้าของรางวัล Pulitzer เกี่ยวกับโลกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อันโหดร้ายในชิคาโก้ หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของการยืนหยัดต่อคำโกหก หลอกลวง และถูกหักหลัง ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ
ทำไมควรดู?
โลกไม่ได้สวยอย่างที่สัมมนาส่วนมากสอนให้คุณคิดบวกหรอกค่ะ โลกธุรกิจนั้นเต็มไปด้วยการแข่งขัน และมีหลายอย่างที่คุณต้องเรียนรู้มาด้วยความยากลำบาก หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดความโหดร้ายในโลกธุรกิจออกมาได้อย่างดี รู้ไว้บ้างก็ดีนะคะ
3. Pirates of Silicon Valley
หนังแนวสารคดีที่ถ่ายทอดช่วงเวลาที่น่าสนใจของผู้ก่อตั้ง Microsoft และ Apple นั่นคือ Bill Gates และ Steve Jobs
ทำไมควรดู?
ทุกวันนี้ STARTUP และเจ้าของธุรกิจทุกคนยังคงมองหาแรงบันดาลใจจากไอดอลทั้ง 2 คนนี้อยู่ พวกเขามีอะไรให้เรียนรู้ได้อีกเยอะ
4. Citizen Kane
แม้ว่าคุณจะไม่ใช่เจ้าของธุรกิจ แต่อยากแนะนำให้คุณดูหนังเมื่อปี 1941 ของ Orson Welles ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของ Charles Kane (ได้รับแรงบันดาลใจจากเจ้าพ่อวงการสื่อในยุคนั้น) เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของการไล่ล่าชื่อเสียงและเงินทอง แต่ตอนจบตัวเอกก็ได้ค้นพบว่าสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคืออะไร
ทำไมควรดู?
ความสำเร็จในการทำธุรกิจเป็นเป้าหมายของ Startup ทุกคน แต่ความสำเร็จในธุรกิจก็ไม่ใช่เป้าหมายเดียวของชีวิตนะคะ
5. The Pursuit of Happiness
จากเรื่องราวชีวิตของ Chris Gardner หนังเรื่องนี้เป็นหนังสร้างแรงบันดาลใจได้มากที่สุดเรื่องหนึ่งสำหรับ Startup และเจ้าของธุรกิจ ถ้าคุณดูแล้วไม่รู้สึกอะไรตอนที่เห็น Chris และลูกชายของเขาดิ้นรนไล่ล่าความฝัน… คุณคงยังไม่อินกับความฝันของคุณมากพอค่ะ
ทำไมควรดู?
แม้ว่าเขาจะเป็นคนไร้บ้าน และดิ้นรนเพื่อเลี้ยงดูลูกชาย แต่ Chris ก็ไม่เคยยอมแพ้ที่จะไล่ตามความฝัน ซึ่ง Passion และความเสียสละนั้นคือต้นแบบที่ดีที่เจ้าของธุรกิจทุกคนควรเอาเยี่ยงอย่าง
6. Moneyball
คุณไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนกีฬาเบสบอลก็ได้เพื่อจะได้สนุกกับหนังเรื่องนี้ เพราะตัวเองของเรื่องเป็นผู้จัดการทีมเบสบอลที่ไม่มีงบประมาณในการซื้อผู้เล่น แต่เรื่องนั้นก็ไม่ใช่อุปสรรคอะไรต่อการแข่งขัน
ทำไมควรดู?
การจะแข่งขันแบบสูสีในขณะที่ไม่มีเงินนั้น ต้องสร้างสรรค์เอามากๆ ซึ่งความสร้างสรรค์เป็นคุณลักษณะที่พบได้ใน Startup และเจ้าของธุรกิจทุกคน ที่สำคัญพระเอกของเรื่องนี้ไม่เคยฟังคำพูดลบๆของคนรอบตัว และไม่เคยละสายตาจากเป้าหมายเลยแม้แต่วินาทีเดียว
7. Rocky
เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ทุกคนต้องดูสักครั้งหนึ่งในชีวิต Sylvester Stallone เขียนเอง เล่นเองในเรื่องราวของม้ามืด Rocky Balboa ที่อยู่บนเส้นทางของการท้าชิงกับแชมป์รุ่นเฮฟวี่อย่าง Apollo Creed
ทำไมควรดู?
แม้ว่าโลกทั้งใบจะบอกคุณว่า คุณจะไม่มีวันสำเร็จได้ ขอให้สู้ต่อไปค่ะ จิตวิญญาณของนักสู้สามารถพาคุณไปได้ไกลกว่าที่คิด หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณไฟลุก และพร้อมสู้ต่อไป
8. Wall Street
หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างตัวละครออกมาได้ร้ายกาจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง จากคำขวัญประจำใจว่า “โลภเข้าไว้จะดีเอง” หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของการทำธุรกิจแบบไร้ศีลธรรม ผิดกฏหมาย และสามารถทำได้ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้รวย
ทำไมควรดู?
อย่าขายตัวเองแลกกับเงิน ไม่ว่าพิจารณาอย่างไร คุณขายถูกไปมากค่ะ จำเอาไว้ว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ได้เกี่ยวกับความดัง หรือความรวยเท่านั้น
9. Jerry Maguire
พระเอกของเรื่อง Jerry Maguire นำแสดงโดย Tom Cruise มีทุกอย่างค่ะ อาชีพทำเงินดีๆ, เพื่อนเยอะๆ และคู่หมั้นงามๆ แต่แล้ววันหนึ่งเขาได้ก้าวพลาดไปอย่างถนัด จนสูญเสียทุกอย่าง นับแต่วันนั้นเขาก็อยู่บนเส้นทางของการต่อสู้เพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่เสียไปกลับคืนมา
ทำไมควรดู?
เมื่อคุณไล่ล่าความฝันของคุณ ทุกอย่างจะถูกจัดสรรมาสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน หรือเรื่องส่วนตัวก็ตาม ซึ่งบทเรียนอันล้ำค่านี้ Jerry Maguire ใช้เวลาเรียนรู้อยู่นานทีเดียว
10. Office Space
หนังตลกปี 1999 เรื่องนี้โฟกัสไปที่ตัวเอกชื่อ Peter Gibbons ซึ่งค้นพบว่าเขาเกลียดการนั่งในคอกสี่เหลี่ยม แถมต้องคอยรับคำสั่งจากเจ้านายของเขาอย่างมาก

บทความดีดี จาก - http://ohmpiang.com/
แรงบันดาลใจบทความจาก – Success Resources
ภาพจาก – Columbia Pictures

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น