วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคอ่านหนังสือยังไงให้รวย

การใช้เวลาหาความรู้จากหนังสือจัดเป็นวิธีที่ฉลาด
ผมเคยอ่านตำราหมากล้อมที่รวบรวมเกมนับเป็นพันปี
ลองคิดดูสิครับนับพันปี  แต่ผมอ่านจบภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี
หนังสือชีวประวัติของเศรษฐีหลายๆคน ซึ่งเป็นประสบการณ์ชั่วชีวิตแต่เราอ่านจบได้เพียงชั่วข้ามคืน
ผมเคยซื้อหนังสือแนวพัฒนาตนเองมากที่สุด ผมขีดเส้นใต้ข้อความที่ชอบ
ผมคัดลอกลงในการ์ดเล็กๆ และผมเดินวนเวียนในร้านหนังสือเหมือนเป็นงานอดิเรก
นิสัยรักการอ่านเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างใกล้ชิด

ในประเทศที่เจริญแล้ว เปอร์เซ็นต์ของคนรักการอ่านหนังสือจะสูงตามไปด้วย
คนญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก ของประเทศที่รักการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ
ในรถไฟฟ้าทุกขบวน คุณจะเห็นคนญี่ปุ่นอ่านอะไรสักอย่างเต็มไปหมด
พวกฝรั่งบอกว่า “ในอีก  5 ปีข้างหน้า  คุณจะยังเหมือนเดิม
ยกเว้นแต่ว่า คุณได้ทำสองสิ่งที่แตกต่างออกไป นั่นคือ หนังสือที่คุณอ่าน และคนที่คุณคบ” 



คนจีนบอกว่า  หนังสือหนึ่งตัวมีค่าพันชั่ง  มันก็น่าอยู่หรอกเมื่อคิดว่าสมัยโบราณไม่มีกระดาษใช้
ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้ว่าหนังสือเป็นการบันทึกรวบรวมความรู้ทั่วมวลของมนุษยชาติ
(ปัจจุบันเราบันทึกข้อมูลลงในฮาร์ดดิส ได้อีกด้วย)
ถ้าไม่มีการทำหนังสือ ความรู้หลายอย่างคงตกหล่นหายไปมากมาย
ดังนั้น คนที่ต้องการประสบความสำเร็จต้องกระตือรือร้น ที่จะแสวงหาหนังสือดีมีคุณภาพมาอ่าน
อ่านแล้วก็ได้แนวความคิด  ได้ปรัชญาการทำงาน  ได้รู้เคล็ดลับมากมาย
เมื่อครั้งที่ผมอ่านหนังสือของด็อกเตอร์ โจเซฟ เมอร์ฟี่
ที่สอนว่า “ความมั่งคั่งร่ำรวยทุกชนิดหาได้ภายในใจของคุณ” 
มันเป็นคำพูดสั้นๆ แค่ 15  คำ เท่านั้น แต่ว่า  มันเปลี่ยนตัวผมไปทั้งชีวิต 
มันทำให้ผมตระหนักรู้ว่าจิตใจของผมมีคำตอบเรื่องความมั่งคั่งอยู่ในนั้น 
สำหรับผมแล้ว มันมีค่าไม่จำกัด และถ้อยคำนั้น
กลายเป็นแหล่งที่มาของความคิดอันทรงพลังอย่างแท้จริงของผม 
ในทำนองเดียวกัน ความมั่งคั่งมีอยู่ในใจของคุณด้วย  ถ้าคุณมีใจ..คุณมีความมั่งคั่งภายในนั้นได้  

สมัยก่อนพ่อผมสอนว่า
“เงินในบ้านมีจำกัด  แต่เงินภายนอกบ้านมีไม่จำกัด ดังนั้นต้องออกไปแสวงหานอกบ้าน”
ผมเข้าใจดีว่าพ่อหมายความว่าอะไร  แต่เดี๋ยวนี้ผมมั่นคงยิ่งกว่านั้นอีกเพราะว่า
“เงินในใจผมมีไม่จำกัด”  ด้วยเหตุที่ใจมันเป็นแหล่งกำเนิดของความคิด
พอคิดได้ผมก็จะสร้างสิ่งที่คิดได้ขึ้นมา  พอสร้างมันเสร็จก็กลายเป็นสินค้าหรือบริการที่ขายได้
ยิ่งไปกว่านั้น  อาณาเขตภายในใจไม่จำกัด  ในนั้นจะบรรจุความคิดหนึ่งล้านอย่างก็ได้
(ใจมันไม่เต็มหรอกคุณ)  และความคิดสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้

ดังนั้นเท่ากับว่ามีเงินที่ไม่จำกัดอยู่ภายในจิตใจดูอย่างบริษัทผลิตโฆษณาสินค้าก็ได้
มันเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความคิด  ถ้าคนทำโฆษณาไม่มีความคิดสร้างสรรค์
(ซึ่งแน่นอนว่ามีแหล่งกำเนิดมาจากจิต) พวกเขาหมดสิทธิ์ประสบความสำเร็จ
ในทำนองเดียวกัน บรรดานักประพันธ์ที่เก่งกล้านั้น
เขียนหนังสือไม่ได้ ถ้าเขาไม่มีไอเดียถึงเค้าโครงเรื่องที่จะเขียน
มันต้องมีความคิดก่อน  ไม่งั้นเขียนไม่ได้

บุรุษท่านหนึ่งที่ผมนับถือ  ท่านบอกว่า
“ผมเพียงทำตามรูปแบบของคนที่ประสบความสำเร็จได้บอกเล่าไว้ในหนังสือ
จากนั้นผมก็ทำตามไปและปรากฏว่ามันได้ผล  ง่ายๆแค่นี้เอง”
ดังนั้นถ้าคุณได้คัดสรรหนังสือที่เหมาะสมและคุณปิ๊งกับมัน
คุณอาจพบคำตอบที่คุณแสวงหามานาน
อย่าลืมว่า  ไอเดียในใจมันเปลี่ยนโฉมเป็นเงินได้
ฉะนั้นการอ่านหนังสือดี แล้วได้ไอเดียย่อมร่ำรวยได้ด้วยประการฉะนี้


รักคุณ
วันชัย ประชาเรืองวิทย์ (NLP Coach Expert)
โทร 085-0229089  Line @coachwanchai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น