วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เปิดสมุดปกแดงของ facebook คู่มือต้อนรับพนังานใหม่ในวันแรกเข้า

ในวันแรกของการทำงานที่ Facebook พนักงานทุกคนจะได้หนังสือปกแดงเล่มหนึ่งเป็นการต้อนรับ ซึ่งมันจะเต็มไปด้วยประโยคเท่ๆ เกี่ยวกับที่มาที่ไปของ Facebook โดยมันจะถูกวางไว้บนโต๊ะ มันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งเป็นปีที่ Facebook มีผู้ใช้งานแตะ 1 พันล้านคน 
ภาพของหนังสือที่อยู่ในบทความนี้ไม่เคยได้รับการเปิดเผยในอินเทอร์เน็ตมาก่อน แต่ Ben Barry อดีตพนักงานของ Facebook ผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ได้โพสต์ภาพบางส่วนเอาไว้ในบล็อกของบริษัทตัวเอง
1
Ben Barry และ Everett Katigbak เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Analog Research Lab ของ Facebook โดยที่ Barry มีชื่อเสียงในเรื่องการสร้างแบรนด์สำหรับองค์กร และภายในบริษัทจะรู้กันว่าเขาคือ “หัวหน้าฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อ”
2
จากข้อมูลของ Fast Company ระบุว่าใครก็ตามที่อยากจะใช้ห้องแล็บในการจัดพิมพ์อะไรสักอย่างก็สามารถทำได้ และแล็บนี้ก็มักจะถูกใช้ในการสอนให้พนักงานรู้จักเทคโนโลยีการพิมพ์ของจริง
ที่มาที่ไปของสมุดปกแดงเหล่านี้เริ่มมาจากการที่ Barry พบว่า Facebook มีปัญหาในการอธิบายพันธกิจ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมขององค์กร ให้กับพนักงานใหม่ฟัง และมันก็มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์จำนวนมากที่คนในองค์กรพูดถึง บางครั้งก็เล่าให้กันและกันฟังในอีเมล ในกลุ่มสนทนา และแบบส่วนตัว
3
ดูเหมือนว่าข้อมูลเหล่านั้นจะลอยกระจัดกระจายอยู่ในอากาศทั่วออฟฟิศของ Facebook และสำหรัยพนักงานใหม่ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาเจอ สิ่งที่ Barryทำก็คือ รวบรวมให้มันมาอยู่ในที่เดียวกัน
อย่างไรก็ตาม Facebook ไม่ได้ทำ “สมุดปกแดง” ขึ้นมาเป็นเจ้าแรก หากแต่เป็น “เหมาเจ๋อตุง” ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ที่จัดพิมพ์หนังสือขึ้นมาเพื่อรวบรวมแนวคิด วิสัยทัศน์ของท่านประธานเหมา ผู้เขียนก็ไม่ใช่ใคร ตัวเขาเองนั่นแหละ
4
สำหรับสมุดปกแดงในเวอร์ชั่นของ Facebook จะมีความน่าสนใจตรงที่เป็นการแสดงให้เห็นวัฒนธรรมภายในองค์การ น่าเสียดายที่ Barry ไม่ได้อัปโหลดหนังสือปกแดงทั้งเล่มขึ้นมาไว้บนบล็อกของเขา เพราะเขาบอกว่า ทางเดียวที่คุณจะได้เห็นหนังสือเล่มนี้แบบเต็มๆ ก็คือ การได้ทำงานที่ Facebook
ที่มา : The Next Web

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น