วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

16 กฎเหล็กจาก Sir John Templeton

16 กฎเหล็กจาก Sir John Templeton


16 กฎเหล็กจาก Sir John Templeton



1. ถ้าการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง จงลงทุนเพื่อให้ผลตอบแทนมากที่สุดเท่าที่ความรู้เราจะมี

2. ลงทุน – ไม่ใช่ซื้อๆขายๆ หรือเก็งกำไร

3. ยืดหยุ่น อย่ายึดติดว่าเราต้องลงทุนแบบไหน ต้องลงทุนแค่ในหุ้นแบบไหน หรือเฉพาะเจาะจงเกินไป บางทีโอกาสดีๆก็มาอยู่นอกวงกลมที่เรายืน

4. ซื้อที่ราคาต่ำๆ

5. เวลาจะซื้อหุ้น ต่อให้หุ้นดีแค่ไหน ก็ต่อราคาหน่อย เวลาเราซื้อของไม่กี่บาทเรายังต่อเลยทำไมเวลาลงทุนด้วยเงินเยอะๆเราไม่ต่อซะหน่อยล่ะ

6. ซื้อมูลค่าของหุ้น ไม่ใช่แนวโน้มตลาดหรือว่าภาพรวมเศรษฐกิจ

7. กระจายความเสี่ยงหน่อยก็ดีนะ เอาให้พอเหมาะกับความเสี่ยงที่เรารับได้

8. ทำการบ้าน แต่ถ้าไม่รู้ต้องทำยังไง ไปหามืออาชีพมาช่วยคุณ

9. ติดตามการลงทุนของคุณอย่างใกล้ชิด เผื่อว่าในกรณีที่คุณคิดผิด มันยังพอแก้ไขอะไรได้บ้าง

10. เวลาเกิดอะไรขึ้น อย่าตกใจเกินเหตุ ตั้งสติดีๆก่อน

11. ผิดพลาดได้ แต่ทุกครั้งที่ผิดพลาด ต้องเรียนรู้และหาวิธีแก้ไขมัน

12. ตั้งเป้าไว้ก่อน ลองมโนภาพดูว่าคุณต้องการการลงทุนให้เป็นแบบไหน

13. การจะชนะตลาดเป็นเรื่องยาก และไม่รู้จะทำไปทำไม เราไม่ได้แข่งกับใคร เงินของเรา กำไรของเรา ไม่มีกฎว่าใครชนะตลาดได้รางวัล

14. บางทีนักลงทุนที่ตอบคำถามได้ทุกอย่าง อาจจะไม่เข้าใจทุกคำถามก็เป็นได้ ตั้งคำถามดีๆ ถามตัวเองดีๆว่าจริงๆแล้วคุณต้องการรู้อะไรกันแน่

15. ในโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี ข่าวลวงข่าวหลอกข่าวลือ คุณต้องตัดสินใจเอง

16. อย่ากังวลหรือกลัวอะไรเกินเหตุ มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นหรอก เชื่อสิ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น