วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการพัฒนาตัวเองของ Brian Chesky จากหนุ่มถังแตกสู่ซีอีโอ Airbnb

blognone.com |
บทความนี้ลงใน Fortune มาหลายเดือนแล้ว แต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับบรรดาสตาร์ตอัพทั้งหลาย เลยนำมาฝากกันครับ
บทความนี้พูดถึง Brian Chesky ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Airbnb ในประเด็นว่าเขาพัฒนา "ตัวเอง" อย่างไร จากการเป็นหนุ่มถังแตกแทบไม่มีค่าเช่าห้อง จนกลายมาเป็นซีอีโอของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในเวลาเพียงไม่กี่ปี ความท้าทายของเขาคือจะพัฒนาตัวเองให้ทันการเปลี่ยนแปลงของบริษัทได้อย่างไร ในเมื่อเขาเองก็ไม่เคยเป็นซีอีโอมาก่อนเลย (ปัจจุบันเขาอายุ 33 ปี)
Brian Chesky (ภาพจาก Airbnb Blog)

เรียนรู้จากต้นตอ

Chesky บอกว่าก่อนมาทำ Airbnb เขาก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป คือไม่รู้เรื่องอะไรสักนิด (เขาไม่รู้จักคำว่า angel investor หรือ TechCrunch ด้วยซ้ำ) แต่การบริหารงานสตาร์ตอัพไม่มีเวลาให้เรียนรู้งานเหมือนบริษัททั่วไป (เขาบอกว่าจะอยู่ในสนามรบหรืออยู่ในสตาร์ตอัพก็เหมือนกัน คือไม่มีเวลาเรียนงาน) เทคนิคการพัฒนาตัวเองของ Chesky ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือการเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญที่เก่งที่สุดในสาขาต่างๆ
Chesky ใช้คำเรียกกระบวนการแบบนี้ว่า "ไปเรียนรู้จากต้นตอ" (going to the sources) เคล็ดลับสำคัญคือจงหาคนที่เก่งที่สุดในสาขานั้น แล้วเข้าไปขอความช่วยเหลือโดยตรง เขาบอกว่าถ้าเลือกถูกคน เราจะเรียนรู้ได้รวดเร็วมาก
ตัวอย่างที่ปรึกษาชั้นครูที่ Chesky ไปขอคำปรึกษา ได้แก่
  • Warren Buffet มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก
  • Bob Iger ซีอีโอของ Disney
  • Jonathan Ive แห่งแอปเปิล
  • Mark Zuckerberg และ Sheryl Sandberg แห่ง Facebook
  • Jeff Bezos แห่ง Amazon
  • John Donahoe ซีอีโอ eBay
  • Jeff Weiner ซีอีโอ LinkedIn
  • Marc Benioff ผู้ก่อตั้ง Salesforce
  • George Tenet อดีตผู้อำนวยการ CIA ระหว่างปี 1997-2004
บทเรียนที่ Chesky ได้รับจากผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย
George Tenet
กรณีของ George Tenet ถือว่าน่าสนใจ เพราะ CIA ดูไม่เกี่ยวอะไรกับ Airbnb เลย แต่ Chesky เข้าไปขอคำปรึกษาเรื่องการสร้างความโปร่งใสขององค์กรที่อยู่ในแวดวงที่ต้องรักษาความลับอย่างสูง คำแนะนำที่ Tenet ให้คือซีอีโอต้องไปกินข้าวที่โรงอาหารทุกวัน เปลี่ยนที่นั่งไปเรื่อยๆ เพื่อได้พูดคุยกับพนักงานหลากหลาย เขายังสอน Chesky ให้รู้จักเขียนโน้ตหรือการ์ดด้วยลายมือให้กับพนักงาน เพื่อสร้างความประทับใจในตัวซีอีโอด้วย
Warren Buffet
Chesky เป็นคนติดต่อไปเพื่อขอกินข้าวเที่ยงกับ Buffet เอง เพื่อขอคำปรึกษาว่า Airbnb จะขยายกิจการไปยังเมือง Omaha ของ Buffet ในช่วงที่เขาจัดงานประชุมผู้ถือหุ้น (ซึ่งเป็นงานใหญ่มากของเมือง) ได้อย่างไร ทั้งคู่คุยกันนาน 4.5 ชั่วโมง บทเรียนที่ Chesky ได้รับคือจงอย่าให้สิ่งรบกวน (noise) มาทำลายสมาธิ โดย Buffet ไม่มีทีวีในบ้าน ประชุมให้น้อย และใช้เวลากับการอ่านและการคิดให้มาก
Peter Thiel
Chesky ขอคำแนะนำจาก Peter Thiel นักลงทุนชื่อดังและผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal คำตอบของ Thiel คือจงรักษาวัฒนธรรมองค์กรให้ดี (Don’t fuck up the culture) เพราะถ้าวัฒนธรรมองค์กรมีปัญหา แปลว่ากลไกในการสร้างผลิตภัณฑ์มีปัญหาด้วย คำแนะนำนี้ทำให้ Chesky ใส่ใจเรื่องวัฒนธรรมองค์กร โดยให้ความสำคัญกับการพบปะพนักงานใหม่ทุกสัปดาห์ และกระตุ้นให้พนักงานกล้าคิดกล้าทำสิ่งที่แหกกรอบ
Sheryl Sandberg
Sandberg สอนว่าเมื่อคุณเป็นซีอีโอ ลูกน้องจะเลิกบอกความจริงกับคุณ ดังนั้นซีอีโอต้องเรียนรู้วิธีการตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบ และค้นหาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ คืออะไร
นอกจากนี้ Chesky ยังบอกว่าการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปการเข้าไปคุยเพียงอย่างเดียว แต่เราสามารถเรียนรู้จากหนังสือชีวประวัติของบุคคลสำคัญอย่าง Steve Jobs หรือ Walt Disney ได้อีกทางหนึ่ง หนังสือเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจที่เขายึดถือคือ High Output Management ของ Andy Grove อดีตซีอีโอของอินเทล
เขายังแนะนำให้มองหาผู้เชี่ยวชาญในแง่มุมที่ต่างออกไป เช่น เขาต้องการแก้ปัญหาเรื่องการจ้างพนักงานชั้นยอดมาทำงานด้วย ทางออกของเขาไม่ใช่การคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR) แตไปคุยกับเอเยนต์ของนักกีฬาแทน ซึ่งเชี่ยวชาญกว่าเรื่องการดึงดูดนักกีฬาเก่งๆ ให้มาอยู่ในสังกัด
สามผู้ก่อตั้ง Airbnb: Joe Gebbia, Nathan Blecharczyk, Brian Chesky (ภาพจาก Airbnb)

แนวทางการบริหารของ Chesky

Chesky เล่าว่าการเป็นซีอีโอเปรียบเสมือนการเป็นกัปตันเรือ เขามีภารกิจ 2 อย่างสำคัญ อย่างแรกคือระวังป้องกันไม่ให้เรือจม อย่างที่สองคือเลือกงาน 2-3 อย่างที่เขาคิดว่าชอบและทำได้ดี ส่วนงานที่เหลือเขาจะมอบหมายให้ผู้บริหารคนอื่นดูแล เว้นเสียแต่ว่าเป็นปัญหาสำคัญที่อาจส่งผลสะเทือนต่อบริษัทเท่านั้น
จุดเปลี่ยนสำคัญของ Airbnb คือในปี 2011 ช่วงที่บริษัทกำลังเริ่มโต บ้านเช่าแห่งหนึ่งถูกผู้เช่าขโมยของและทำลายข้าวของ เจ้าของบ้านพยายามเรียกร้องให้ Airbnb รับผิดชอบ ซึ่งคนใน Airbnb ก็มีความเห็นแตกต่างกัน บางคนมองว่าถ้า Airbnb รับผิดชอบก็จะยิ่งมีคำร้องเรียนลักษณะนี้เพิ่มขึ้น บางคนบอกว่าควรเงียบไป Chesky ยอมรับว่าเขาสับสนในช่วงแรก แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจได้ว่าต้องยึดหลักการมากกว่าผลลัพธ์ แม้ว่าบริษัทจะเสียหายก็ตาม ภายหลังเขาออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ และประกาศนโยบายวงเงินคุ้มครอง 50,000 ดอลลาร์สำหรับเจ้าของบ้าน
ประสบการณ์ครั้งนั้นสอนให้เขาเรียนรู้ว่า การหาฉันทามติ (consensus) ในห้วงเวลาวิกฤตนั้นเป็นเรื่องที่แย่ที่สุด เราต้องเลือกสักทางว่าจะไปทางไหน ภาวะผู้นำของ Chesky ในตอนนั้นส่งผลให้พนักงานของ Airbnb มั่นใจในตัวเขาขึ้นอีกมาก
นอกจากนี้ เขายังมีเทคนิคที่เรียกว่า "เติมอาหารสมอง" (ต้นฉบับใช้คำว่า refill the reservior หรือเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ) หาไอเดียและประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ใช่ทำแต่งานอย่างเดียว เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว
Get latest news from Blognone


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น