วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

เปิดแหล่งสุดยอดกล้วยหอมขายดีเซเว่น 2.8 หมื่นลูกต่อวัน

updated: 30 ต.ค. 2558 เวลา 19:29:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ซีพี ออลล์ เปิดแหล่งปลูกกล้วยหอมทอง สหกรณ์ฯท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเกษตกรที่ส่งกล้วยหอมจำหน่าย ผ่านเซเว่น ฯ ครั้งละ 28,000 ลูกต่อวัน
สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด จ.เพชรบุรี เป็นแหล่งผลิตกล้วยหอมขนาดใหญ่ สามารถผลิตกล้วยหอมทอง ได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเน้นความสะดวก รับประทานครั้งละ 1 ลูก และชอบกล้วยหอมในลักษณะสุกกำลังพอดี เปลือกมีสีเหลืองมากกว่าเขียว การจำหน่ายกล้วยลูกเดี่ยวจึงกลายเป็นกระแสนิยมของคนไทยสังเกตได้จากปริมาณกล้วยหอมทองที่จำหน่ายผ่านเซเว่นที่มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกวัน

โดยปัจจุบันกล้วยหอมทองที่จำหน่ายผ่านร้านเซเว่น ฯ มาจากเกษตรกร หลายๆ เจ้า มียอดจำหน่าย วันละ 1 แสนลูก และ 28,000 ลูก มาจาก สหกรณ์ฯท่ายาง



นายมานะ บุญสร้าง หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัดเล่าถึงจุดเด่นของกล้วยหอมทองประจำท้องถิ่นท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่า กล้วยหอมทองที่นี่เป็นพันธุ์แท้ มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน และมีเนื้อละเอียดกว่าที่อื่น เพราะมีกรรมวิธีการปลูกที่แตกต่างจากที่อื่นโดยเลือกใช้หน่อพันธุ์แท้เท่านั้น เพราะการปลูกด้วยหน่อกล้วยนั้นจะช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ได้

นอกจากนี้ ทำเลในการเพาะปลูกกล้วยยังมีดินที่แร่ธาตุดี น้ำอุมดมสมบูรณ์ กล้วยหอมทองจึงเจริญเติบโตได้ดีและให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งน้ำที่นำมาใช้ในการเพาะปลูกนั้นมาจากน้ำเขื่อนแก่งกระจาน น้ำเขื่อนเพชร และน้ำบาดาล ซึ่งแหล่งน้ำที่ได้จากเขื่อนเป็นป่าต้นน้ำธรรมชาติของแม่น้ำเพชรบุรี ประกอบกับอำเภอท่ายางอยู่ใกล้ทะเล ไอของทะเลจะช่วยขับไล่แมลงที่จะมากัดกินทำให้พืชและผลผลิต ซึ่งจากการสำรวจดินในพื้นที่เป็นดินภูเขาในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเหมาะกับการปลูกกล้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนหรือช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน สภาพอากาศจะช่วยให้ผลผลิตกล้วยเพิ่มมากขึ้น เพราะโดยธรรมชาติกล้วยจะชอบอากาศร้อนชื้น



"สหกรณ์การเกษตรท่ายาง ก่อมาตั้งแต่ปี 2509 เริ่มต้นจดทะเบียนมีสมาชิกราวๆ 360 ครอบครัว ตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี ที่ธุรกิจของสหกรณ์ฯ ดำเนินงานหลากหลาย อาทิ รับฝากเงินออมทรัพย์ , สินเชื่อในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการเกษตร , บริการ (ตลาดกลางการเกษตร ผักและผลไม้) และธุรกิจที่ส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่น โดยรวบรวมผลผลิต (กล้วยหอมทอง กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า) ด้วยการส่งเสริมสมาชิกกลุ่มเรียนรู้วิธีการปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และมีการตรวจเยี่ยมสมาชิกต่อเนื่อง ในปี 2556 ที่ผ่านมาเห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเน้นคุณภาพ สะดวก รวดเร็วและพร้อมรับประทานได้ทันที การขายกล้วยเป็นหวี ทำให้ผู้บริโภคหลายคนรับประทานไม่ทัน จึงได้ลองเสนอขายกล้วยหอมทองในร้านเซเว่นฯ แบบบรรจุใส่ถุงเป็นลูกเดี่ยว โดยช่วงแรกส่งขายเซเว่นฯ วันละ 900 ลูก ล่าสุดปีนี้ปริมาณการส่งจำหน่ายเติบโตวันละ 28,000 ลูก และปีหน้าตั้งเป้าส่งขายในเซเว่นฯ 35,000 ลูกต่อวัน ซึ่งกล้วยหอมทองที่ส่งนี้จะอยู่หน้าร้านได้ประมาณ 2–3 วัน และหากมีนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยยืดอายุกล้วยหอมทองให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น ก็จะช่วยให้สามารถจัดส่งกล้วยไปขายในร้านเซเว่นฯได้จำนวนมากยิ่งขึ้น" หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์ฯ ท่ายาง กล่าว



นายมานะกล่าวเสริมว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางเซเว่นฯ มีทีมงานให้คำแนะนำมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง เริ่มแรกที่ส่งขายเซเว่นฯ เป็นถุงธรรมดา เจาะรู ติดสติกเกอร์ให้เห็นโลโก้ และเซเว่นฯยังให้คำแนะนำการพัฒนาแพ็กเกจให้ดูทันสมัย เก็บผลผลิตได้นาน ตอนนี้ปรับเป็นถุงที่เจาะรูเข็ม และกำลังจะพัฒนาถุงให้สามารถเก็บรักษา ยืดอายุได้นานยิ่งขึ้น เพื่อรักษาคุณภาพกล้วยหอมทองจากสวนให้มีสภาพสดใหม่ก่อนถึงมือลูกค้า การได้เป็นคู่ค้ากับเซเว่นฯ จึงทำให้มีความมั่นใจในการประกอบอาชีพที่จะสร้างความมั่นคงและสร้างรายได้ที่แน่นอนให้กับกลุ่มเกษตรกร

"สหกรณ์ฯท่ายาง ค่อยๆ เติบโตอย่างมั่นคง การปลูกกล้วยหอมทอง คุณภาพดี ที่ส่งจากสวนทุกลูก สู่ผู้บริโภคผ่านร้านเซเว่นฯ นับเป็นการสร้างอาชีพ ส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่น มีรายได้ที่มั่นคง" หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์ฯ ท่ายาง กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น