วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ไอเดียบรรเจิด..!! ปลูกกล้วยให้มีรสทุเรียน สตรอเบอรี่ และรสชอกโกแลตไม่ยากเลย เพียงเจาะ!!

         ทำเอาตกตะลึงแชร์กันจ้าละหวั่นสำหรับไอเดียเรื่องกล้วยๆ ที่เพิ่มมูลค่าเจ้าพืชชนิดนี้อีกโข “การปลูกพืชตีกลับ และ กล้วยสารพัดกลิ่น” ส่งต่อความรู้จากเฟซบุ๊ก “หมอเกษตรและเทคโนโลยี เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน” วิธีแสนง่ายแต่ผลลัพธ์สุดเจ๋ง การันตีจากเกษตรกรชาวหนองทะเล จังหวัดกระบี่ และอีกหลายๆ ความคิดเห็นในเฟซบุ๊กต่างยกนิ้วว่าวิธีนี้ได้ผลแจ่มจริงการปลูกพืชตีกลับ และ กล้วยสารพัดกลิ่น
        ถ้าปลูกกล้วยโดยนำหน่อหรือโคนลงดินเหมือนที่ปลูกกันอยู่ทั่วไปจะได้ต้นกล้วย 1 ต้น เมื่อออกลูกจะได้เครือหนึ่งประมาณ 7-8 หวี แต่ถ้าปลูกเอาปลายลง จะได้ต้นกล้วย 3-4 ต้น ได้กล้วย 3-4 เครือ แต่ละเครือจะได้กล้วยถึง 10 หวี วิธีนี้สามารถใช้ได้กับกล้วยทุกชนิด
        หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วต้นไม่ตายหรือ "ประมาณ 15 วัน มันจะรีบขึ้นมาอย่างน้อย 3-4 ต้น พร้อมกันเลย พอมันขึ้นมาแล้ว มันจะพึ่งตัวเองคือมันจะกินตัวมันเองที่มีจุลินทรีย์เราไม่ต้องใส่ปุ๋ย
        ทั้งนี้ ต้นกล้วยที่ได้จะมีความสูง ไม่เกิน 1.50 เมตร และจะออกเครือเร็วกว่ากล้วยที่ปลูกด้วยการนำหน่อลงดิน ที่สำคัญขนาดของลูกจะใหญ่ขึ้น


       นอกจากนี้ ยังมีวิธีการเพิ่มมูลค่าของกล้วยด้วยวิธีการแต่งกลิ่นเข้าไป อยากได้กล้วยรสทุเรียน รสสตรอเบอรี่ รสวานิลลา รสชอกโกแลต หรือรสสละก็สามารถทำได้ตามใจชอบ จากเดิมขายกล้วยได้หวีละ 10 บาท แต่พอแต่งกลิ่นและรสชาติพวกนี้แล้วสามารถขายได้ถึงหวีละ 45 บาท
        การปลูกกล้วย รสทุเรียน สตรอเบอรี่ รสชอกโกแลตวิธีการทำนั้นไม่ยากเลย พอตอนกล้วยออกปลีก็ไปเจาะหรือกรีดลำต้นเป็นรูปสามเหลี่ยมจนถึงไส้ทำให้เกิด แผล
        จากนั้นนำหัวเชื้อเข้มข้นและกลิ่นต่างๆ ที่ต้องการ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดจำพวกเดียวกับที่ใช้ทำกลิ่นไอศครีม ตกขวดละ 10 กว่าบาท นำมาชุบสำลีแล้วยัดเข้าไปในไส้ต้นกล้วย จากนั้นปิดไส้ต้นกล้วยให้เหมือนเดิม สักสองเดือนกล้วยก็สุกและจะได้กล้วยตามกลิ่นที่ใส่เข้าไป” 

        แถมท้ายยังมีการแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมกันในโลกออนไลน์อีกว่า “ควรทำตอนที่กล้วยแทงปลีออกมาใหม่ๆ และยังไม่แตกเป็นเครือต้นกล้วย แล้วลองตัดต้นกล้วยทิ้งไว้ซักคืน ต้นกล้วยจะงอกมาอย่างเร็วมากๆ ค่ะ ไม่เกินสองเดือนเราก็จะได้กล้วยกลิ่นแปลกกว่าเดิม”
  โอ้โห บ้านใครมีต้นกล้วยอย่าลืมเอาเคล็ดลับดีๆ แบบนี้ไปลองทดสอบกัน โดยเฉพาะกล้วยมีกลิ่น ไม่ลองไม่ได้แล้ว!! 
© News Thaiarcheep

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น