วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

SME ตีแตก ธุรกิจที่40 : Shipyours

คลังสินค้าออนไลน์ บริการจัดเก็บ พร้อมจัดส่งสินค้า แทนคุณ

"SME ตีแตก" ธุรกิจที่40 : คลังสินค้าออนไลน์ Shipyours

ขอขอบคุณ ทีมงานรายการ SMEตีแตก, ธนาคารกสิกรไทย 
และ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด มหาชน 

ที่ได้เชิญ Shipyours ร่วมตีแตกธุรกิจ ในรายการ SME ตีแตก ทางช่อง1  Work Point TV 
เมื่อวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2558 21:30น

.
เกรินนำ
SMEตีแตก : SME ตีแตกคืนนี้ ถ้าหากการขายของต้องเจอกับปัญหาไม่มีที่เก็บของ ธุรกิจนี้สามารถเก็บสินค้าให้และส่งถึงลูกค้า เพียงแค่คุณคลิก Online เพียงอย่างเดียวเท่านั้น กับ ธุรกิจคลังสินค้าออนไลน์ เจ้าแรกในไทย Shipyours
น้าเน็ก : ในปัจจุบัน ธุรกิจเกี่ยว E-commerce ธุรกิจ Online เกิดขึ้นเยอะแยะมากและธุรกิจที่เรานำเสนอในวันนี้ เค้าว่าเกิดมาเพื่อรองรับธุรกิจ Ecommerce โดยเฉพาะเลยครับ
ยินดีต้อนรับ ธุรกิจ Shipyours

3 ผู้ก่อตั้ง : Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ ในรายการ SMEตีแตก

ที่มาของธุรกิจ Shipyours
น้าเน็ก : ธุรกิจของคุณคืออะไร และต้องนับย้อนหลังไปนานแค่ไหน?
ปัญญดา : 5ปีที่แล้ว ปันยังเป็นนักศึกษาอยู่เรียนทางสถาปัตย์ตกแต่งภายใน
และเราชอบไปเที่ยวต่างประเทศ ทำไมไม่เอาสินค้าต่างประเทศเข้ามาขายบ้าง
 จึงได้นำ Disco Pant เข้ามาขาย Online ซึ่งตอนนั้นโชคดีมากๆมีคนสั่งเยอะมาก หิ้วมาได้เกือบ 100 ตัว/รอบ พอใกล้จะต้องทำ Thesis จบ ก็มีปัญหาไม่มีคนจะมาดูแลStock มาPackของส่งให้ จึงต้องจำเป็นต้องหยุดธุรกิจขาย Disco Pant ไปอย่างน่าเสียดาย
อานันท์ : ผมชอบช๊อปปิ้งออนไลน์ ซื้อของจากต่างประเทศ ก็สงสัยว่า เค้าส่งวันหนึ่งเป็นพันๆ Order เค้าทำได้อย่างไร จึงไปศึกษาว่าเค้าทำได้อย่างไร จึงได้พบว่าเค้าใช้บริการที่ชื่อว่า “คลังสินค้าออนไลน์” คือ คนขายของออนไลน์ในต่างประเทศ เค้าไม่ Packของ เอง เค้าสั่งของมาจาก Supplier ให้เอาไปส่งที่คลังสินค้าออนไลน์ และคลังสินค้าออนไลน์จะจัดการให้หมดเลย จึงทำให้เกิดเป็น Idea
น้าเน็ก : คุณ 3 คนก็เลยรวมตัวกัน สร้างธุรกิจที่ชื่อว่า Shipyours ขึ้นมา
กอสิน : จริงๆไม่ใช่ ผมกับคุณอานันท์ และปัญญดา เราเป็นคู่แข่ง กันมาก่อน
คือ ซัก 
10 ปีที่แล้ว ผมขายออนไลน์ใน Internet แล้วปรากฏ อุปกรณ์ป้องกันตัวผู้หญิงที่ผมขาย ได้ไปออกโทรทัศน์ ยอดขายจาก 3 Order/วัน เพิ่มขึ้นเป็น 450 Order/วัน เพิ่มขึ้นเป็น 150 เท่าในวันเดียว ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องลางานประจำมานั่ง Packของส่ง 3 วัน 3 คืน
เห็นปัญหา อยากจะทำบริการคลังสินค้าออนไลน์ แต่ก็ไม่รู้ทิศทาง 
E-commerce จะไปทางใด ก็คิดได้ว่าE-commerce ไม่รู้มาหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ บริการOutsource 
ต้องมาแน่ๆ ( Outsource คือ การบริการที่รับงานจากลูกค้าไปดำเนินการแทน ได้รับความนิยมในต่างประเทศ เนื่องจากการแชร์ทรัพยากรและความรู้ของผู้ให้บริการ จะทำให้ผู้รับบริการที่มีคุณภาพดี แต่มีต้นทุนต่ำกว่าทำเอง) ก็เลยเปิด บริษัท Outsourceทำเกี่ยวกับ Messenger ก่อน พอผมเริ่มมีทีมงานแล้ว ผมก็เริ่มลองทำ “บริการคลังสินค้าออนไลน์” ทดสอบตลาดดู ลองหาลูกค้ากลุ่มเล็กๆมา Test ระบบดู
ปรากฏว่า มีคู่แข่งเจ้าหนึ่ง ทำบริการคลังสินค้าออนไลน์มาแข่งชื่อว่า Shipyours ผมก็เลยคิดว่า จะทำอย่างไรกับ คู่แข่งที่รายแรกนี้ดี ผมก็เลยส่ง Facebook Messenger ไปหาเค้า
อานันท์ : ระหว่างนั้น ผมไม่ได้เปิดดู Facebook เลยครับ พอดีช่วงนั้นกำลังจะต้องไปจับใบดำใบแดง ก็เลยมา Clear ข้อความซักนิด เผื่อจะได้เป็นทหาร จะไม่ได้เล่น Facebook ก็ได้เจอข้อความแล้วพบว่า พี่เค้าชวนกินข้าว ก็เลยตอบแล้วมานั่งคุยกัน ถึงทิศทางความเป็นไปได้ ความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกัน
แนะนำ คลังสินค้าออนไลน์  [ Shipyours : ขายของออนไลน์ ไม่ต้องส่ง ]
SMEตีแตก : เป็นเพราะคุณ อานันท์ คุณ กอสิน และ คุณ ปัญญดา มีความคิดแบบเดียวกัน จึงได้จับมือกันทางธุรกิจร่วมมือกันสร้าง Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ขึ้นมา ซึ่งคลังสินค้าออนไลน์นั้นอาจจะไม่ใช่ธุรกิจที่คนไทยรู้จักกันมากนัก เพราะ Shipyours ถือว่าเป็นเจ้าแรกที่ได้เข้ามาทำธุรกิจนี้ แต่ที่ต่างประเทศเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
โดย คลังสินค้าออนไลน์ เรียกง่ายๆก็คือ การให้บริการโกดังที่ไว้เก็บสินค้า สำหรับคนที่อาจจะไม่สะดวก ไม่มีสถานที่ไว้เก็บสินค้า โดยข้อดีของเจ้าคลังสินค้าออนไลน์นี้ก็คือ เจ้าของสินค้าสามารถรู้ข้อมูลสินค้าทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเหลือเท่าไหร่ หรือการรายงานการเข้า-ออกของสินค้าในแต่ละวัน คลังสินค้าออนไลน์ก็จะส่งข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดไปยังเจ้าของธุรกิจนั้นเอง
 บริการคลังสินค้าออนไลน์ Shipyours ในรายการ SMEตีแตก

บริการคลังสินค้าออนไลน์ Shipyours คืออะไร
อานันท์ ธุรกิจแบบนี้ถือว่าเป็นธุรกิจที่ใหม่มากๆ สำหรับบ้านเรา ก็ต้องถามก่อนว่า เพื่อนๆที่เคยขายของออนไลน์หรือว่าปัจจุบันยังขายอยู่ ผมคิดว่าคุณอาจจะประสบกับปัญหา Packของ ไม่ทัน ส่งของผิด ไม่มีที่เก็บสินค้าที่มากพอ บ้านราคาหลังละหลายล้านบาทแต่ต้องกลายเป็นสถานที่เก็บของแทน
การเริ่มใช้บริการ Shipyours นั้นง่ายมากเลยครับ คือ รวบรวมสินค้า และ รวบรวม Order ส่งมาให้Shipyours
น้าเน็ก : สมมุติว่าผมจะทำแว่นตาขาย ผมสั่งทางโรงงาน OEM ผลิตแว่นตา ยี่ห้อ น้าเน็ก ไอ้แว่นตาหมื่นกว่าอันของผมก็จะไปอยู่ในคลังสินค้าออนไลน์ของคุณเลย คือ ผมไม่ต้องเก็บเอง ใช่ไหม
อานันท์ : ใช่ครับ โดยก่อนจะส่งมา ทางผู้ผลิตก็จะนัดกับทางเราว่า วันไหนจะมาลงของ แล้วทางผู้ผลิตก็จะส่งรายละเอียดมาให้ Shipyours ว่ามีลงสินค้าอะไรบ้าง
หลังจากนั้น เมื่อเราได้รับสินค้า เราก็จะนำสินค้าขึ้น Stock ให้ทางออนไลน์ทันที ว่ามีสินค้าอะไรเหลืออยู่บ้าง สามารถส่งออกได้แล้วนะ
ทีนี้ เมื่อมี Order การสั่งสินค้าเข้ามา ทางเราก็จะทำการ Pack สินค้า แล้วทำการจัดส่งสินค้าตามรูปแบบที่คุณต้องการ คือ ถ้าหากคุณในรูปแบบ EMS ทางเราก็จะนำสินค้าไปส่งที่ไปรษณีย์ไทยให้ ถ้าคุณอยากจะส่งไปต่างประเทศ ทางเราก็จะติดต่อทาง DHL มารับสินค้าเพื่อจัดส่งให้ ถ้าอยากจะให้ส่งภายในเขตกรุงเทพหรือแบบเร่งด่วน ทางเราก็จะมีบริการ Messenger ซึ่งเป็น Messenger ของทาง Shipyours เอง เพื่อจัดส่งสินค้าให้กับคุณ

คลังสินค้าออนไลน์ Shipyours ครบวงจรจริงๆ ทั้ง จัดเก็บสินค้า บรรจุ และจัดส่ง ให้ในที่เดียว

SME ตีแตก : ต้องบอกว่า บริการคลังสินค้าออนไลน์ของ Shipyours บริการได้ครบวงจรจริงๆ 
โดยบริการของ 
Shipyours นั้น จะเริ่มจากเมื่อลูกค้าต้องการพื้นที่เก็บสินค้าทาง Shipyours จะทำการหาพื้นที่เก็บในคลังสินค้าให้ 
จากนั้นเมื่อสินค้าของลูกค้ามาถึงทาง 
Shipyours จะทำการตรวจสอบและคัดกรองสินค้าที่เสียหายให้และPack สินค้าด้วยพัสดุที่ตอบสนองความต้องการของสินค้าในแต่ละประเภท
เมื่อลูกค้ามี 
Order ที่จะต้องส่งสินค้า Shipyours จะทำการส่งสินค้าให้แทนลูกค้าให้โดยส่งทางไปรษณีย์ 
หลังจากส่งสินค้าเสร็จ 
Shipyours จะทำการส่งข้อมูลสินค้าเพื่อรายงานยอดสินค้าคงเหลือและยอดขายแบบ Update กันวันต่อวันกันเลยทีเดียว โดยที่คลังสินค้าออนไลน์จะไม่รับสินค้าที่ผิดกฏหมายหรือสินค้าที่ละเมิดสิขสิทธิ์รวมไปถึงอาหารสด ที่นี้จะไม่รับบริการเช่นกัน

ภาพภายในคลังสินค้า ออนไลน์ Shipyours
ภาพในคลังสินค้า : Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ ในรายการ SMEตีแตก

จุดเด่น ของ Shipyours คืออะไร ?
จุดเด่นเรามีอยู่ ข้อใหญ่ๆ
1) ใช้เวลา น้อยกว่าทำเอง : การมาใช้บริการคลังสินค้าออนไลน์ หน้าที่จะจบอยู่ที่รับ Order มาไม่ต้องต่อคิวไปรษณีย์และไม่ต้องซื้อกล่องไม่ต้อง Pack เอง อันนี้ประหยัดเวลาแน่นอน
2) ใช้ต้นทุน ต่ำกว่าทำเอง : ให้จินตนาการสมมุติว่าถ้าเกิดที่เก็บของภายในบ้านเริ่มไม่พอ ก็ต้องเช่าห้องซักห้องเพื่อเป็นที่เก็บของ อาจจะใช้พื้นที่ได้แค่ 30 % แต่ต้องจ่ายค่าเช่าในราคาเต็ม ขณะเดียวกันทางเราจะเป็นการแชร์ทรัพยากรกันครับ เพราะฉะนั้น ต้นทุนในการทำทุกอย่างจะถูกลง
3) ทำงานที่ไหนก็ได้ บนโลก : เราทำทุกอย่างผ่านทาง Online ทั้งหมดครับ เพราะฉะนั้นคุณจะทำงานที่ไหนบนโลกก็ได้ครับผม
เพราะเราเชื่อว่าการขายของ 
Online ควรจบตรงที่การส่ง Order มาเท่านั้นคะ
4) เรารับลูกค้าทุก Size ไม่ว่าคุณจะตัวเล็กหรือว่าคุณจะตัวใหญ่คุณจะมี Order กับเราเพียงตัวเดียวเราก็รับครับ
SME ตีแตก : ไม่มีขั้นต่ำอีกด้วยเรียกว่าถ้าคุณผู้ชมมีปริมาณสินค้าจำนวนมากหรือน้อยทาง Shipyours ก็ไม่เกี่ยงรับดูแลสินค้าให้กับคุณได้อย่างดีเยี่ยมแน่นอน ซึ่งนี้ก็คือ จุดเด่นทั้งหมดของคลังสินค้าออนไลน์Shipyours แต่จะถูกใจกรรมการของเราหรือเปล่าไปฟังกันครับ 
  ภาพใน คลังสินค้าออนไลน์  [ Shipyours : ขายของออนไลน์ ไม่ต้องส่ง ] Shipyours : First e-Fulfillment in Thailand

การันตีของหาย ให้ไหม ?
คุณพัชระ KBank เราการันตีของหายด้วยไหม?
อ.ธันยวัชร์ : รับประกันหรือเปล่า?
กอสิน : รับประกันที่ 20,000 บาท เป็นมาตรฐานอยู่แล้วครับ แต่ถ้าบอกว่าสินค้าของเขามีมูลค่ามากกว่านั้นสามารถซื้อเงินประกันเพิ่มได้ ตามความต้องครับผม ก็จะเป็นเบี้ยประกันกันไป
อ.ธันยวัชร์ : Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ ในรายการ SMEตีแตก

ทำไม เราถึงต้อง เชื่อคุณ หละ ?
อ.ธันยวัชร์ : ทำไมเราต้องเชื่อคุณหล่ะธุรกินนี้มันขึ้นอยู่กับความเชื่อถือส่วนใหญ่ คือคุณไม่ใช่บริษัทใหญ่รับ Manage เรื่องที่มีผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ 
บอกผมสิ ว่า “ทำไม เราต้องเชื่อคุณ
?
กอสิน : จริงๆ แล้ว ก่อนที่เราจะมาจับมือกันเปิด Shipyours
ผมมีบริษัท 
outsource ซึ่ง ตั้งมา 7ปี มีพนักงาน 400กว่าท่าน รายได้ 50ล้านบาท/ปี แล้วครับ
อ.ธันยวัชร์ : คือคุณเป็นเจ้าของบริษัท?
กอสิน : ใช่ครับ 
ก่อนที่จะมาจับมือกับคุณจูเนียร์ คุณปัญญดา 
ผมทำการศึกษาเรื่องคลังสินค้าออนไลน์มา 3 ปีแล้ว ผมลองผิดลองถูกมา และเอาประสบการณ์ทั้งหมด มาใช้กับ Shipyours ครับ
 ทีมงานฝ่าย IT และ Programmer ของ Shipyours

เป้าหมาย โต10เท่า ใน2ปี
ปัจจุบันนี้ รายได้ของเราอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท/ปี 
เรามีเป้าหมายในอีก 
2 ปีข้างหน้าจะมีรายได้ที่ 15 ล้านบาท/ปีครับ
 เพิ่มขึ้น 10 เท่าใน 2 ปีครับผม
โดย กลยุทธทั้งหมดของบริการคลังสินค้าออนไลน์ของ Shipyours นั้นก็คือ
          
1) พัฒนาและลงทุนในระบบ IT เพื่อเพิ่มศักยภาพ Software ให้ครอบคลุมมากขึ้น
          2) ทำโปรโมชั่นเพื่อนชวนเพื่อน เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าใช้บริการมากขึ้น
          3) สร้าพันธมิตรทางการค้ากับเว็บไซต์สำเร็จรูป
          4) ทำประชาสัมพันธ์สนับสนุนงานสัมมนาการขาย Online

ธุรกิจ Shipyours ให้แตก หรือ ไม่แตก : Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ ในรายการ SMEตีแตก 

ธุรกิจ Shipyours ให้ แตก หรือ ไม่แตก ?
ใหม่ สุคนธวา ให้ ธุรกิจ Shipyours แตก !!!
ใหม่ สุคนธวา : ให้...แตกคะ !!!
เพราะให้ ให้นี้คือเพราะว่า “หล่อนะคะ” ล้อเล่น อันนั้นคือเป็นปัจจัยแบบว่านิดๆหน่อยๆ 
แต่จริงๆแล้วถามว่ายังมีจุดบอดอยู่ไหม ยังมีอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆแต่ในช่วงของปีแรกก็หลับหูหลับตาทำมองบ้างไม่มองบ้างไปก่อน 
“ใหม่สนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่ทำธุรกิจ เพราะว่าใหม่ก็เป็นนักธุรกิจกคนรุ่นใหม่เหมือนกันที่เป็นวัยรุ่นที่อยากจะเดินก้าวหน้าแต่ถ้าหากไม่ให้ก็คงรู้สึก 
Fail แล้วตั้งแต่แรกและใหม่เชื่อว่าคนกลุ่มเล็กๆพวกนี้หรือเหล่านี้เนี้ยนะ เขาใส่ใจลูกค้าของเขามากกว่าธุรกิจใหญ่ๆ เพราะบางครั้งเกินไปจับต้องลูกค้าไม่ถึง แต่คนเหล่านี้เขาสามารถดูแล Take Care ให้เรารู้สึกประทับใจได้มากกว่า 
ใหม่เชื่อว่า พวกคุณทำได้และทำได้ดี และใหม่เป็นกำลังใจให้”
น้าเน็ก : เอาหล่ะถึงเวลาแล้วนะครับ คะแนน 2 ใน 3 จากกรรมการที่เรา คะแนนแรกครับ โอ้โฮ...โอ้ยตายแล้ว คุณเอ้ย! มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด อาจารย์ ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย อาจารย์ ธันยวัชร์ ธุรกิจ Shipyours อาจารย์ ธันยวัชร์ ให้แตกหรือไม่แตกครับ

 อ.ธันยวัชร์ ให้ธุรกิจ Shipyours คลังสินค้าออนไลน์        ..... ไม่แตก
อ.ธันยวัชร์ : ไม่แตกครับ  !!!
ผมชอบนะ เพราะว่าธุรกิจนี้เนี้ยเป็นธุรกิจแห่งอนาคตเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมารองรับ ไม่ใช่อนาคตรองรับปัจจุบันนะครับ เพราะว่าจำนวนคนที่จะซื้อของ
 Online เนี้ยนะครับ ตอนนี้ในอเมริกามีเป็น 10% แต่ในไทยยังน้อยอยู่นะ แต่อีกประมาณ 5-6 ปีข้างหน้าปริมาณจะเพิ่มขึ้นเยอะ 
ธุรกิจเนี้ยดีนะ แต่ว่ามีรายละเอียดและจุดอ่อนเยอะนะครับ คนถึงไม่ทำกันเยอะไง เพราะฉะนั้น ทำธุรกิจต้องหาจุดตายของตัวเองด้วยว่าอะไรคือจุดตายของเรา ถ้าตัวนี้มานะครับ มันอาจจะทำให้ 
Business Model รูปแบบธุรกิจของเราล่มสลายเลยก็ได้ 
คุณอยู่ในธุรกิจไม่ใช่ 
Supply chain อย่างเดียวนะ คุณเป็นตัวทำ Customer Satisfaction ความพึงพอใจลูกค้าเลยนะ ทำได้ไม่ดีพลาดนิดเดียว มันจะเกิดการทะเลาะเบาะแว้งระหว่าพ่อค้าแม่ค้า Online กับเรานะครับ Key Success Factor หัวใจสำคัญของธุรกิจคืออะไรคุณต้องหาให้ได้นะครับ 
และที่ผมจะเตือนไว้ ทำธุรกิจไม่ใช่เอาลุกค้าทั้งหมด คุณต้องรู้จักเลือกด้วย ว่าใครที่เราจะไม่เอา ใครที่ทำให้ต้นทุนเราสูง ใครที่อาจจะทำให้ 
Brand เราพัง ใครที่เป็นลูกค้าที่เรียกว่า Terrorist Customer คือหมายถึงว่า มาแล้วมาถล่มทำลายเรา ซึ่งผมจะบอกให้ยุคนี้เยอะมากๆ 
นั้นแหละ คุณจึงกลายเป็นหนึ่ง ในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

 พี่โหน่ง วงศ์ทนง ให้ธุรกิจ Shipyours คลังสินค้าออนไลน์      ....... แตก !!!
พี่โหน่ง : แตกครับ  !!!
ตัวเลขจากทุกสำนักนะครับ บ่งชี้ว่า ธุรกิจซื้อขาย 
Online เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงที่สุดในโลกทุกๆปีสูงขึ้นสูงขึ้นนะครับ
ธุรกิจซื้อขาย 
Online เป็นธุรกิจแห่งปัจุบันและเป็นธุรกิจแห่งอนาคต ถ้าพูดง่ายๆก็คือ มันมี Potential หรือว่ามีโอกาสในการเติบโตอีกสูงมากนะครับ
สิ่งที่ Shipyours ทำ ผมว่าตอบโจทย์มากๆ เป็นบริษัทที่เป็นขวัญใจพ่อค้าแม่ค้า Online รายย่อยนะครับ จะส่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยอะไรเรารับหมดนะครับ โดยสรุปก็คือผมคิดว่า ธุรกิจที่ Shipyours กำลังทำอยู่ ธุรกิจการซื้อขาย Online นี้ครับ เปรียบไปก็เหมือนน่านน้ำที่กว้างใหญ่มากแล้วก็มีปลาอยู่ในนั้นเยอะมาก สิ่งที่พวกคุณต้องทำก็คือ พยายามหาแหล่งปลาชุมนั้นให้เจอแล้วก็สร้างเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการที่จะกวาดต้อนปลาเหล่านั้น
ผมทำนายว่าในอนาคตอันใกล้ Shipyours จะเป็นบริษัทคลังสินค้าออนไลน์ ส่งสินค้าที่ใหญ่มากๆ อย่างคาดไม่ถึงครับ

คุณพัชร ให้ธุรกิจ Shipyours คลังสินค้าออนไลน์   ....... แตก !!!
คุณพัชระ KBank : แตกครับ !!!
น้าเน็ก : ห๊า! เอาหล่ะครับวันนี้ Shipyours ตีแตก!!!!! ก่อนจะจะฟังคำแนะนำของคุณ พัขระ นะครับ อานันท์ ปัญญดาและกอสิน
คุณรู้สึกยังไงตอนนี้ ผมเชื่อว่า มันเต็มไปด้วยความรู้สึกมากมายนะ กอสินคงเป็นหนึ่งในอีกหลายๆคนที่ปลุกปั้นธุรกิจขึ้นมา แล้วก็รับมือกับปัญหา
กอสิน : (กล่าวด้วยน้ำตา) ผมดีใจมากครับ คือ ผมดูรายการนี้มานานมากครับ 
เป็นมันเป็น "เป้าหมาย" อันนึง ตั้งแต่ที่ทำวันแรกเลย ว่า อยากจะมายืนอยู่ตรงนี้ และมันมาถึงแล้วครับ
คุณพัชระ KBank : จริงๆ เหตุที่ให้แตก เพราะสิ่งที่ ที่น้องจูเนียร์พูดเลยว่า น้อยธุรกิจนักที่จะเริ่มขึ้นบนจุดยืนที่ชัดเจนและมันเป็นจุดยืนที่ถูกต้องมากๆ คือ 
1) ลูกค้าจำนวนเยอะมาก2) เราไปตอบโจทย์และ Need ที่เขาไม่สามรถทำได้จริงๆ 
เพราะฉะนั้น เรายึดจุดนี้ไว้ อย่าหลุดออกจากจุดนี้ และยังไงธุรกิจที่ทำอยู่ยังไงก็ออกจากจุดนี้ไม่ได้ ยังไงเขาก็ต้องพึ่งเราและเหตุที่ดี อีกอย่างหนึ่ง คือ มันทำยาก อย่างที่อาจารย์ ธันยวัชร์ บอกไว้นะครับ รายละเอียดมันเยอะโอกาสที่จะเสียหายเยอะ เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำได้โอกาสที่เราจะสำเร็จและคนอื่นจะไม่สามารถทำอย่างที่เราทำได้เนี้ยเยอะมาก
ในส่วน คำแนะนำ ตัวผมเองรู้สึกว่า ถ้าเผื่อ Value proposition ของธุรกิจดีขนาดนี้เนี้ย เราลงInfrastructure ไปเลย ยังไงก็ต้องลงก่อนให้บริการของเราเป๊ะมากจริงๆ ถึงที่ถึงระดับไม่มีใครที่สามารถว่าเราได้นะครับ แล้วเดี๋ยวเรื่องการตลาดค่อยตามมาทีหลังนะครับ วางรากฐานให้มันใหญ่ก่อน
อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นห่วงก็คือ เรื่องความเสี่ยงที่เราต้องปิดให้ครบให้ได้ในเรื่องสินค้า ถ้าเผื่อสินค้ามาถึงเราแล้วเราไม่สามารถแยกแยะกับลูกค้าได้ว่า ส่วนไหนใครรับผิดชอบ มันจะเกิดปัญหาขึ้นได้มากพอสมควร 
ก็เตือนอยู่
 2 เรื่องหลักๆนะครับ ซึ่งถ้าจัดการได้ ผมว่าน่าที่จะไปได้นะครับ ก็เอาใจช่วยครับ

ธุรกิจ Shipyours .... ตีแตก !!!
ธุรกิจ Shipyours คลังสินค้าออนไลน์ ตีแตก !!!
 
ธุรกิจคลังสินค้าออนไลน์ Shipyours ตีแตก


ทรัพย์สินทางปัญญา ภายใต้การสร้างสรรค์ โดย
กอสิน ศุภฤทธิธำรง : Shipyours.com @ 9 มิถุนายน 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น