วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปปาฐกถาท่านสมคิด โดย นพ ฆนัท ครุฑกุล

󾠌 สรุปปาฐกถาท่านสมคิด (27/08/2015)

1. เศรษฐกิจไทยไม่ได้วิกฤต แต่ถดถอย ขาดพลัง เกิดจากรายได้เกษตรตกต่ำ เศรษฐกิจโลกซบเซา ดังนั้น SME ขายของไม่ได้ bank ไม่ปล่อยกู้ ประชาชนชะลอการใช้จ่าย พร้อมทั้งมีปัญหา competitiveness

2. แม้ไทยยังมีพื้นฐานดี แต่เป็น Moment of truth ที่มีสิ่งที่ต้องแก้ไข และมีสิ่งที่ต้องสร้างใหม่

3. เราเน้น 2 ภารกิจ
3.1  ภารกิจเร่งด่วน ช่วยผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร SMEs เดือนนี้จะมีกระตุ้น G เพื่อบรรเทาและกระตุ้นให้เศรษฐกิจชุมชนหมุนเวียน จุดให้เศรษฐกิจติดและเดินหน้าอีกครั้ง

3.2 ภารกิจวางรากฐานหลักที่อยากทำ
- Strength from within ให้เติบโตจากภายใน Local Economy เศรษฐกิจชุมชน ท่องเที่ยวชุมชน ลงทุนในท้องถิ่น จ้างงานท้องถิ่น ปัดฝุ่น Otop มีแรงจูงใจให้ (อ.สุวิทย์ได้รับมอบให้ทำเรื่องเศรษฐกิจท้องถิ่น)

- เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างคลัสเตอร์ 7-8 คลัสเตอร์ ดึงผู้ประกอบการในและตปท ใส่ technology ใส่สถาบันการศึกษาทั้งในและจากต่างประเทศมาอยู่ตรงนั้น แข่งกันทำวิจัย สร้างบุคลากรในคลัสเตอร์ งบประมาณจัดใหม่ตาม agenda ไม่ใช่ function (คลัสเตอร์ เช่น อาหาร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมีที่สะอาด ไอที/ดิจิทัล (KPI คือเอาซัมซุงจากเวียดนามมาไทย))  ขยายมาบตราพุดและอื่นๆ เป็น super cluster (รมว.อรรชกาดู)

- พัฒนานักรบเศรษฐกิจใหม่ Sme และ start up ใหม่ๆ (technology based/design based start up) ร่วมกับมหาลัยให้เปิดสาขาใหม่ๆ แก้กฎระเบียบให้เกิดหลักสูตรใหม่ / พค.ต้องไปหาธุรกิจใหม่ๆ สร้าง port ให้ sme มาเกาะพาไปโลก เช่น สิงคโปร์โมเดล corporate venture

- การลงทุนขนาดใหญ่ ให้ infra พร้อมแข่ง รถไฟรางคู่และอื่นๆ ให้ท่านอาคมเร่งให้เกิดโดยเร็ว เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจตามเส้นทาง อีสานจะบูมมาก / ทุกโครงการใหญ่จะเป็น PPP / ตัววัดคือ economic return ไม่ใช่ IRR ดูงบให้เหมาะสม (คลังดู) / เครือข่าย IT, Smart City, Smart Nation สิงคโปร์โมเดล สิงคโปร์ใช้คน bright ที่สุดทำ (อ.อุตตม)

- เพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐด้านเศรษฐกิจ รัฐวิสาหกิจ ปฎิรูปการเงินการคลัง ทำให้ตลาดทุนเชื่อมกับโลกและโปร่งใส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น