วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เมื่อธุรกิจสุขภาพในแดนมังกรเข้าสู่โลกออนไลน์

เมื่อธุรกิจสุขภาพในแดนมังกรเข้าสู่โลกออนไลน์
เรื่อง: Yue Wang เรียบเรียง: อิทธิพล จึงวัฒนาวงค์
 
เป็นเวลาสองทศวรรษที่ Zhang Ligang คร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจการแพทย์และอินเทอร์เน็ต และแล้วในที่สุดการเชื่อมโยงธุรกิจทั้งสองเข้าด้วยกันก็ช่วยเพิ่มความหวังในการขยายบริการสาธารณสุขที่ยังขาดแคลนในปัจจุบัน

เมื่อยี่สิบปีก่อน Zhang Ligang จากมณฑล Jiangsu ได้เข้าศึกษาที่ Harvard Medical School เพื่อคว้าปริญญาเอกด้านพันธุกรรมซึ่งไม่ใช่ความสำเร็จที่จะได้มาโดยง่าย แต่การศึกษาของเขากลับถูกขัดจังหวะ (ขณะนั้นเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทแล้ว) ด้วยความแรงของยุคดอทคอมในช่วงปลายทศวรรษ 1990 Zhang เข้าร่วมงานกับ Sohu ซึ่งเป็นหนึ่งในอินเทอร์เน็ตพอร์ทัลที่ใหญ่ที่สุดของจีน และจากนั้นไม่นานก็เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ eLong เว็บไซต์จองตั๋วท่องเที่ยวที่ปัจจุบันจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq
 
แต่แล้วเขาก็ไม่ได้อยู่กับ eLong นานนักเพราะโลกการแพทย์ได้ดึงตัวเขากลับไปอีกครั้งในปี 2004 เขาเปิดตัว iKang ซึ่งแปลว่า "รักสุขภาพ" ในภาษาจีนกลาง แรกเริ่มมันเป็นเพียงเว็บแพลตฟอร์มใช้ในการติดต่อแพทย์ จนกระทั่ง Zhang คิดได้ในช่วงแรกของธุรกิจนั่นเองว่า การเป็นผู้ให้บริการที่เขาเป็นเจ้าของเองนั้นคือกุญแจสำคัญ
 
ปัจจุบันในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสุขภาพนอกกรุง Beijing บริษัท iKang ได้วางฐานที่มั่นสำคัญของธุรกิจเอกชนที่ยังถูกครอบครองโดยรัฐบาลจีน แล้วบริษัททำได้อย่างไร เขาทำได้โดยการรวบรวมรายชื่อลูกค้าของเขา ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 20,000 รายชื่อ ปรากฏว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในจีนนั้นมีความคล้ายคลึงกับในสหรัฐฯ นั่นคือคนชั้นกลางชาวจีนจำนวนมากจะเข้าถึงหมอผ่านทางนายจ้างของตน
 
ด้วยมูลค่าการตลาด 1.1 พันล้านเหรียญจากการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq บริษัท iKang แสดงให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจสุขภาพที่สามารถเข้าถึงและให้บริการตรวจสุขภาพและคัดกรองโรคในสาขาต่างๆ เช่น การตรวจภายใน นรีเวชศาสตร์ ทันตกรรม กุมารเวชศาสตร์ และมะเร็ง ทั้งนี้รายได้ 248 ล้านเหรียญในช่วงเก้าเดือนของปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาเติบโตถึง 44 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทก็ทำกำไรได้อย่างยอดเยี่ยม
 
บริการของ iKang ช่วยให้ผู้คนสามารถระบุอาการของโรคที่อาจลุกลามได้ทันก่อนที่พวกเขาจะป่วยจริง ๆ แต่บริษัทยังไม่คิดก้าวเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลเต็มตัว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความซับซ้อนเนื่องจากระบบราชการและยังเต็มไปด้วยการคอรัปชั่น (ปีที่แล้วบริษัทยาข้ามชาติ Glaxo-SmithKline ถูกปรับไป 489 ล้านเหรียญจากการติดสินบนแพทย์ในโรงพยาบาล)
 
Damjan P. De-Noble ผู้บริหาร Rubicon Strategy Group บริษัทให้คำปรึกษาด้านปฏิบัติงานโรงพยาบาลในจีนกล่าวว่า Zhang ในวัย 44 ปีสร้าง iKang ด้วยการลงทุนจำนวนมากไปกับอุปกรณ์การแพทย์คุณภาพสูงและเดินเข้าหาบริษัทต่างๆ เพื่อทำสัญญาตรวจสุขภาพโดยตรง ซึ่งช่วยให้บริษัทของเขาเข้าถึงพนักงานออฟฟิศชาวจีนขณะที่ผู้ให้บริการทั้งเอกชนและต่างชาติส่วนใหญ่ยังล้มลุกคลุกคลาน
 
ตอนนี้ iKang มีศูนย์ปฏิบัติการ 58 แห่งและคลินิกที่เป็นหุ้นส่วนอีกจำนวน 400 แห่งใน 150 เมืองทั่วประเทศจีน ลูกค้ามีตั้งแต่ธนาคารของรัฐจนถึงบริษัทข้ามชาติ รวมถึงพนักงานที่เป็นชาวต่างชาติด้วย
 
แม้ว่า Zhang จะถือหุ้น 13 เปอร์เซ็นต์ของ iKang แต่นโยบายส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแปลงผ่านการโหวตของผู้ถือหุ้น การทำเดินงานของบริษัทสะท้อนวิสัยทัศน์ของเขาเอง  เขาออกจาก eLong หลังจากไม่สามารถตกลงกันได้กับคู่ค้าบางราย "ผมรู้สึกว่ามีเรื่องต้องทำอีกมากในธุรกิจดูแลสุขภาพ" เขากล่าว "ประสบการณ์การทำงานของผมช่วยได้มากทีเดียว"
 
การมีประชากรที่ใส่ใจกับสุขภาพเพิ่มมากขึ้นประกอบกับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนมีส่วนในการเติบโตสูงของธุรกิจนี้ ตลาดสาธารณสุขเชิงป้องกันของจีนกำลังขยายตัวในอัตรา 15 เปอร์เซ็นต์ต่อปีตามรายงานของ Richard Yeh นักวิเคราะห์ด้านสาธารณสุขในประเทศจีนจากบริษัท Citigroup ขณะเดียวกัน LEK บริษัทให้คำปรึกษาด้านการจัดการระดับโลกกล่าวว่าตลาดมีมูลค่าสูงถึง 4 – 5 หมื่นล้านหยวน (เกือบ 9 พันล้านเหรียญ)
 
Zhang ค้นพบเส้นทางไปสู่มหาวิทยาลัยในฝันของเขาซึ่งคือ Harvard จากการเรียนอย่างหนักและอดทน (เขาปฏิเสธข้อเสนอจาก University of Southern California) การตัดสินใจเช่น การลาออกจากการเรียนปริญญาเอกและการเข้าทำงานที่ Sohu เป็นหนึ่งในเรื่องที่ยากต่อการเข้าใจสำหรับพ่อแม่ที่มีความภูมิใจในตัวลูกชาย แต่ในทีสุดพวกเขาก็ยอมรับได้ "แม่เข้าใจผม" เขากล่าว "เธอรู้ว่าเมื่อผมตัดสินใจทำบางอย่างแล้ว ผมจะเอาจริง"
 
กระแสความแรงของโลกอินเตอร์เน็ตแสดงให้เห็นว่าสัญชาตญาณตั้งต้นของ Zhang ไม่ไกลเกินจริง เขากล่าวว่าบริษัทของเขาอาจยังเป็นเพียงผู้เล่นรายเล็กๆ หากว่าเขายังยึดติดอยู่กับสิ่งที่อยู่ในใจของเขา เรื่องกล้าหาญที่สุดที่เขาได้ทำลงไปคือการตัดสินใจให้บริการออฟไลน์

คลิ๊กเพื่ออ่าน "เมื่อธุรกิจสุขภาพในแดนมังกรเข้าสู่โลกออนไลน์" ฉบับเต็มได้ที่  Forbes Thailand ฉบับ JULY 2015
- See more at: http://forbesthailand.com/article_detail.php?article_id=538#sthash.3ldPyNQP.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น