วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

"10 บทเรียนสำคัญที่สุดของชีวิต"



อะไรคือบทเรียนสำคัญที่สุดของชีวิต !

อาจารย์ Karl Pillemer (Professor in the Department of Human Development and Gerontology in Medicine) แห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลที่สหรัฐอเมริกาในรัฐนิวยอร์ก ได้สัมภาษณ์ชาวอเมริกันวัยเก๋ารุ่นปู่มากกว่า 1,200 คน ด้วยคำถามเด็ด "จากประสบการณ์ชั่วชีวิตคุณ อะไรคือบทเรียนสำคัญที่สุดที่อยากจะฝากลูกหลานเอาไว้เหลือเกิน" และได้รวบรวมหัวข้อสำคัญเอาไว้ 10 ประการ ดังนี้ครับ

1.
ให้เลือกอาชีพโดยดูจากความต้องการภายในมากกว่าเงิน บรรดาผู้สูงวัยต่างพูดด้วยความรู้สึกผิดในการเลือกอาชีพของเขามาจวบจนทุกวันนี้ (เงินเยอะแต่โคตรเครียด)

2.
ให้ดูแลสุขภาพเหมือนกับต้องใช้มันไปอีก 100 ปี.. ลดละเลิกพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายเราไม่ว่าจะเป็นดื่มเหล้า สูบบุหรี่ junk food หรือไม่ออกกำลังกาย พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เราเสียชีวิตในฉับพลัน แต่ทำให้เกิดความทรมานเมื่อหัวหงอกได้

3.
คว้าทุกโอกาสหรือความท้าทายที่เข้ามา อย่าปฏิเสธมันเลยเพราะโดยส่วนใหญ่มักจะมาพูด"รู้งี้"ทีหลัง

4.
เลือกคู่ครองด้วยความระมัดระวัง อย่ารีบร้อน ให้ใช้เวลาในการดูและทำความรู้จักคนที่เราจะอยู่ด้วย อย่ารีบด่วนตัดสินใจที่จะอยู่ด้วยกันจนกว่าจะรู้จักอีกฝ่ายหนึ่งอย่างถ่องแท้

5.
ท่องเที่ยวให้บ่อยเมื่อมีโอกาส หมั่นออกไปสั่งสมประสบการณ์นอกบ้านกันบ้าง อย่ามัวแต่เก็บเงินเพื่อไปเที่ยวตอนแก่ เงินเหลือจากค่าพยาบาลมันไม่พอเที่ยวหรอกนะ

6.
พูดในสิ่งที่อยากจะพูดและแสดงความรู้สึกที่แท้จริงกับคนที่เรารัก การมาทำสิ่งเหล่านี้ต่อหน้ากรอบรูป มันไม่มีความสุขสักเท่าไหร่หรอก

7.
ใช้เวลาให้คุ้มค่า ให้ทำในสิ่งที่สำคัญและมีค่าเดี๋ยวนี้ อย่าไปรอมันเลยความพร้อมน่ะ ยิ่งอายุมากขึ้น เวลาก็ยิ่งเดินเร็วขึ้นมากเท่านั้น

8.
ความสุขเป็นสิ่งที่เราเลือกเอง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากเงื่อนไขต่างๆ จงรับผิดชอบต่อความสุขของตัวเราเองตลอดชีวิต

9.
การใช้เวลามานั่งกังวลต่อสิ่งต่างๆ นั้นเป็นการเสียเวลาเป็นอย่างมาก ให้ดีก็หยุดกังวลหรือไม่ก็พยายามลดความกังวลลงบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

10.
คิดใหญ่ให้เป็น คือ มองภาพใหญ่แล้วต้องเห็นภาพเล็กด้วย ประสบการณ์ระหว่างทางมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเป้าหมายเลยแม้แต่นิดเดียว อย่ารีบเดินให้มากนัก รู้จักซึมซับสิ่งที่ดีเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างทางด้วย แล้วจะมีความสุขมากขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น