วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Max Rosett โปรแกรมเมอร์คนใหม่ของ Gooogle ที่ได้งานเพราะพฤติกรรมการค้นหาใน Google Search วันที่: 27 August 2015 หมวดหมู่: Business ป้ายคำ: google, Max Rosett, recruitment

อย่าเพิ่งแปลกใจว่าการจ้างโปรแกรมเมอร์ 1 คน มันน่าสนใจขนาดไหน ถึงจะต้องเอามาเป็นข่าว เพราะโปรแกรมเมอร์คนนี้ไม่เคยยื่นใบสมัครงานไปที่ Google เขาเป็นแค่ผู้ใช้งาน Google Search คนหนึ่งเท่านั้น และก็เป็นทางบริษัทที่ขอให้เขาเข้ามาสัมภาษณ์งาน
แคนดิเดทรายนี้มีชื่อว่า Max Rosett ซึ่งเจ้าตัวได้เขียนเอาไว้ในเว็บไซต์ The Hustle ว่า Google มีการสัมภาษณ์งานแบบลับๆ และมันก็ทำให้เขาได้ทำงานที่นี่
คุณอยากทำงานเป็นคนเขียนโค้ดให้ Google อยู่รึเปล่า? คุณอาจจะไม่รู้ตัวว่าถูก Google จับตามองอยู่ก็ได้นะ เพราะจากข่าวการจ้างงานล่าสุดของ Google แคนดิเดทรายนี้ไม่เคยยื่นใบสมัครที่ Google แต่ปรากฏว่าทางบริษัทเป็นคนติดต่อเข้ามาเอง
“ถ้า Google เห็นว่าคุณกำลังค้นหาคำศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม พวกเขาจะขอให้คุณยื่นใบสมัคร”
มีอยู่วันหนึ่ง เขากำลังใส่คำค้นหา “python lambda function list comprehension” อยู่ๆ ก็มีแท็บหนึ่งปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ
Max บอกว่า ถ้าคุณค้นหาศัพท์เฉพาะทางอย่างถูกต้องเป็นประจำ Google จะเข้ามาแทรกด้วยการท้าทายว่า “คุณกำลังพูดภาษาเดียวกับเรา มาลองกันหน่อยมั้ย?”
sdfsdf
เขาเลือกที่จะคลิกเข้าไป แล้วก็พบว่ามันพาไปที่ Foo.bar หน้าตาของมันดูไม่คุ้นเคยแน่นอนสำหรับผู้ใช้งานทั่วๆ ไป แต่สำหรับโปรแกรมเมอร์ จะรู้ทันทีว่ามันคือชาเลนจ์จาก Google และ Max ได้รับภารกิจบนหน้าจอนี้รวม 6 ด่าน ในแต่ละด่านมีเงื่อนไขเฉพาะที่ต้องจัดการให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด
xsdas
เมื่อ Max ผ่านทุกด่านไปได้ ระบบก็ขอข้อมูลการติดต่อของเขา หลังจากนั้น ตัวแทนจาก Google ก็โทรมา และในตอนนี้ Max คือพนักงานของ Google ฟังดูไม่มีอะไรยากและซับซ้อน
มาถึงตรงนี้ ผู้อ่านหลายคนอาจจะพยายามค้นหา Foo.bar แต่คงไม่เจอ เพราะมันจะเปิดเข้าไปได้เฉพาะผู้ที่ได้รับการเชื้อเชิญจาก Google เท่านั้น จริงๆ แล้วต้องบอกว่า การหาหน้าเว็บนั้นให้เจอไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณจะไม่สามารถ interact กับมันได้ จนกว่าจะล็อกอินเข้าไป
sas
วิธีการค้นหาแคนดิเดทแบบนี้ก็ดูน่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนโดนสอดส่องก็ตาม แต่ถ้ามันจบแบบสวยๆ อย่างกรณีนี้ ก็ถือว่า Win-Win ทั้งสองฝ่าย
ใครอยากได้งานที่ Google จะเอาวิธีนี้ไปลองใช้ก็ไม่เสียหายนะคะ 😀

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น