วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนุ่มคนนี้พิชิตรอบโลกก่อนอายุ 40 บุก 198 ประเทศ และนี่คือไฮไลท์การเดินทางระห่ำนั้น!!

หนุ่มคนนี้พิชิตรอบโลกก่อนอายุ 40 บุก 198 ประเทศ และนี่คือไฮไลท์การเดินทางระห่ำนั้น!!
“การท่องเที่ยวรอบโลก” คงเป็นความฝันของใครหลายๆ คน แม้ว่าในบางครั้งความฝันนี้ดูจะเป็นไปได้ยากและอาจต้องใช้เวลานานชั่วชีวิต แต่ถ้าหากไม่ลงมือทำตามฝัน แล้วเมื่อไหร่ฝันถึงจะเป็นจริง เหมือนกับชายคนนี้ที่ฝันอยากจะเดินทางไป ‘ทุกประเทศ’ ทั่วโลก และเขาสามารถทำมันสำเร็จได้ในขณะที่มีอายุเพียง 37 ปี!!
Gunnar Garfors คือชายหนุ่มที่มีฝันเหมือนกับคนอื่นๆ เขาฝันอยากจะเดินทางไปเยือนทุกประเทศในโลกทั้งหมด 198 ประเทศ และเขาสามารถทำได้โดยไม่ต้องลาออกจากงานด้วยซ้ำไป
Garfors ทำงานให้กับ Norwegian Broadcasting Corporation (NRK) ซึ่งเป็นสถานีกระจายเสียงวิทยุและโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเขาสามารถทำงานที่เขารักไปพร้อมๆ กับการท่องเที่ยวรอบโลกโดยรวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันอย่างเกิดประโยชน์มากที่สุด
ในปี 2008 เขาได้เดินทางไปเยือนแล้วกว่า 85 ประเทศ และในที่สุด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2013 เขาก็สามารถทำตามภารกิจที่มอบหมายให้กับตัวเองได้สำเร็จ
Garfors เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า 198: How I Ran Out Of Countries และเผยแพร่เรื่องราวการเดินทางของเขาลงในเว็บไซต์ garfors.com เพื่อแชร์เรื่องราวและภาพประทับใจรวมทั้งการวางแผนและวิธีการทำตามความฝันของตัวเขาเอง
และนี่คือภาพและเรื่องราวส่วนหนึ่งของการผจญภัยของชายหนุ่มที่มีชื่อว่า Gunnar Garfors

การเดินทางข้ามเขตที่กำลังมีปัญหาด้านชายแดนอย่างอัฟกานิสถานและอิหร่านไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเขา Garfors สามารถโน้มน้าวใจและขอให้เจ้าหน้าที่ชาวอิหร่านเชื่อได้ว่าเขาคือนักท่องเที่ยวไม่ใช่สายลับ จนสามารถเดินทางกลับอิหร่านพร้อมเก็บภาพประทับใจร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนได้อีกด้วย
man-travels-every-country03

ภาพชายชาวอัฟกานิสถานที่เขาถ่ายมาจากเมืองฮารัต
man-travels-every-country27
นี่เป็นรูปภาพที่ Garfors ถ่ายสาวอัฟกานิสถานไว้ และมันถูกนำไปขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ พร้อมกับคำบรรยายสั้นๆว่า “สาวอัฟกานิสถานในระยะกระชั้นชิด”
photo1

ในการเดินทางข้ามแอนตาร์กติกา Garfors และไกด์ของเขาประสบปัญหาติดหล่มน้ำแข็ง จึงโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือที่มาอย่างทันท่วงที แสดงให้เห็นถึงน้ำใจและความสามัคคีซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในพื้นที่อันตรายแบบนี้
man-travels-every-country31

Garfors เขียนว่า “นกเพนกวินที่อยู่ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่แท้จริงคือสิ่งที่ควรไปเห็นด้วยตา พวกมันคือนักว่ายน้ำและนายแบบนางแบบที่น่าอัศจรรย์”
man-travels-every-country01

เขาไม่เคยเดินทางโดยปราศจากเสื้อสูทแม้แต่ในทวีปน้ำแข็งอย่างแอนตาร์กติกา มันช่วยให้เขาสามารถพกพาสปอร์ต โทรศัพท์ และกระเป๋าสตางค์ติดตัวได้ตลอดเวลา และการสวมสูทยังทำให้ดูน่าเชื่อถือและได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากคนอื่นอีกด้วย
man-travels-every-country08

เมื่อเดินทางไปภูฏาน เขาพบว่าการแข่งขันยิงธนูคือกิจกรรมปกติของชาวพื้นเมือง โดยนักยิงธนูชาวภูฏานสามารถยิงเป้าได้ไกลกว่า 100 เมตร
man-travels-every-country02

แน่นอนว่าเมื่อไปเยือนเปรู เขาไม่พลาดที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่างมาชูปิกชู
man-travels-every-country23

ภาพการต้อนรับอย่างอบอุ่นในเมือง Punta Cana ประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน
man-travels-every-country09

Garfors เก็บภาพประทับใจจากทุกประเทศ ภาพนี้คือคุณแม่ชาวคองโกที่มีลูกๆ ถึง 7 คน
man-travels-every-country30

Garfors กล่าวถึงหมู่เกาะ Faroe ที่ตั้งอยู่ระหว่างนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ว่า “คุณกำลังรออะไรอยู่ล่ะ? มาเที่ยว Faroe Island เถอะ” และนี่คือภาพที่ยืนยันความสุดยอดของสถานที่แห่งนี้
man-travels-every-country07

ภาพนี้ถ่ายที่ความสูง 1,335 เมตรบนยอดเขา Klubbviktind ในประเทศนอร์เวย์ เขาได้สร้างกระท่อมของเขาเองไว้ที่นี่เพื่อกลับมาเที่ยวทุกซัมเมอร์ ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้สามารถเดินทางมาได้ด้วยเรือเท่านั้นเนื่องจากไม่มีถนนสายใดตัดมาถึง
man-travels-every-country18

หนึ่งในประโยคเด็ดของ Garfors คือ “ใครต้องการรถหรูหรา ถ้าหากคุณสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้”
man-travels-every-country20

Garfors ยังได้ฝึกทักษะการล่องเรือจากหมู่บ้านชาวประมงในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย
man-travels-every-country12

Neda หญิงสาวที่ Garfors พบในอิหร่านต้องการแต่งงานกับเขา เขาปฏิเสธอย่างถนอมน้ำใจโดยยินดีที่จะถ่ายรูปในชุดของคู่รักผู้สูงศักดิ์ร่วมกับเธอ
man-travels-every-country24

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเด็กๆ ชาวเยเมนที่จะหัดสูบมอระกู่หรือเคี้ยวใบ Khat ซึ่งเป็นสารเสพติด เนื่องจากมันเป็นพืชพื้นเมืองถูกกฎหมายของประเทศในแถบนี้
man-travels-every-country21

เขาพูดถึงเกาะ Kiribati ในทะเลแปซิฟิกว่าเป็นดั่ง “เกาะสวรรค์” ต้องบอกเลยว่าการผจญภัยของเขาเปิดโลกให้คนทั่วโลกได้เห็นความมหัศจรรย์มากมาย
man-travels-every-country11

มันฟังดูบ้ามาก!! แต่ Garfors ก็ได้รับคำขอแต่งงานอีกหนในประเทศเลโซโทในทวีปแอฟริกา ซึ่งคุณแม่คนหนึ่งเสนอยกลูกสาวของเธอให้เขา และถ้าหากเขาตกลงภาพนี้คือบ้านที่ Garfors จะได้อาศัย และเขาอาจได้รับโอกาสเป็นผู้นำของหมู่บ้านอีกด้วย
man-travels-every-country10

Garfors ได้บันทึกสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดด้วยการเดินทางผ่าน 5 ทวีปในวันเดียวร่วมกับเพื่อนของเขา Adrian Butterworth ในปี 2012
man-travels-every-country13

เขาและน้องสาวได้ไปเยือนเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดเป็นอันดับสองของโลกในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งชื่อนี้แปลได้ว่า “ยอดเขาที่ Tamatea ชายผู้มีหัวเข่าใหญ่โต นักสไลเดอร์ นักปีนเขา ผู้กลืนผืนดิน ที่เดินทางมาเพื่อเป่าขลุ่ยให้กับคนที่เขารัก”
man-travels-every-country04

Garfors ได้ทำลายสถิติของกินเนสส์อีกครั้งด้วยการเดินทางไปในยุโรป 19 ประเทศภายใน 24 ชั่วโมง กับเพื่อนๆ ของเขา
man-travels-every-country05

ครั้งหนึ่งในภูฏาน เขาได้ไปเยี่ยมชมวัดทักซังที่โด่งดังแห่งเทือกเขาหิมาลัย
man-travels-every-country29

เด็กๆ จากโรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่งในประเทศโซมาเลียไม่เคยพบกับชาวต่างชาติมาก่อน พวกเขาจึงอยากสัมผัส Garfors เพื่อให้แน่ใจว่าเขาได้มาเยือนจริงๆ
man-travels-every-country14

Garfors เคยไปเยือนช่องลมในประเทศตองกา ซึ่งเขาโชคดีมากที่ขณะนั้นมีลมพุ่งออกมาเพื่อพัดพาน้ำให้แตกกระจายอย่างสวยงามได้อย่างพอดี
man-travels-every-country16

เขาเคยไปเยือน “ประตูนรก” กลางทะเลทรายในประเทศเติร์กเมนิสถาน ปล่องภูเขาไฟแห่งนี้ลึก 30 เมตรกว้าง70 เมตร และประทุมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1971
man-travels-every-country15

แสงไฟที่กำลังลุกไหม้ก่อให้เกิดภาพที่สวยงามน่าประทับใจ
man-travels-every-country26

นี่คือเงินและเครดิตการ์ดทั้งหมดที่เขาใช้ขณะอยู่ในประเทศอุซเบกิสถาน
man-travels-every-country28

ในประเทศอุซเบกิสถาน เขาได้ผูกมิตรกับสัตว์หลายชนิด
man-travels-every-country17

รวมทั้งฝึกขี่ลาของชาวบ้านในท้องถิ่นด้วย
man-travels-every-country19
ช่วงที่ไปอิหร่าน เขาไม่คาดฝันเลยว่าที่นี่จะมีที่ที่ให้เล่น ‘สกี’ แต่ขอบอกว่ามันเป็นสิ่งที่นิยมมาก และภาพที่ได้มานี้ก็แปลกตามากจริงๆ เพราะคนส่วนใหญ่แทบไม่นึกถึงเลยว่าที่นี่จะมีอะไรแบบนี้ด้วย
photo3
แก๊งเด็ก 4 คนนี้อยู่ใน Tuvalu และตอนที่พบกัน Garfors ก็ถูกชวนให้ไปลุยว่ายน้ำกับเด็กเหล่านี้ ภายหลังเขาเอ่ยแบบเปรียบเปรยว่า “ถ้าระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ผมบอกได้เลยว่า Tuvalu คือที่แรกที่หายไปจากแผนที่โลก”
photo4
นอกจากว่ายน้ำแล้ว เขาก็ยังชิลริมหาด
photo6
ซึ่งประสบการณ์ทั้งหมดคือเรื่องมหัศจรรย์ที่ยากจะหาอะไรเทียบเทียม ในภาพนี้เขาอยู่ที่ Vina del Mar ซึ่งเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากครอบครัวคนรัก
photo5

เขาสิ้นสุดการเดินทางรอบโลกที่ประเทศกาบูเวร์ดี ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่บนกลุ่มเกาะภูเขาไฟในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลาง ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งทวีปแอฟริกาไปทางทิศตะวันตกเล็กน้อย
man-travels-every-country06

และนี่คือการเดินทางทั่วโลกกว่า 198 ประเทศของ Garfors ซึ่งเขาได้รับทั้งมิตรภาพ ความประทับใจ และประสบการณ์ดีๆ มากมาย
man-travels-every-country25
ที่มา: BusinessInsider

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น