วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

จบแค่ ม.3 ชาวสวนอัจฉริยะปลูกมะนาวให้ผลต้นละ 3,000 ลูก!

สุดยอดปราชญ์ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ปลูกมะนาวออกลูกต้นละหนึ่งพันถึงสามพันลูก คนคิดค้นเผยจบ ม.3 ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ
วันที่ 1 มี.ค. นายวโรชา จันทโชติ อายุ 48 ปี เจ้าของสวนมะนาวแป้นวโรชา เลขที่ 8/8 หมู่ 8 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ได้เปิดเผยว่าได้ปลูกมะนาวพันธุ์แป้นวโรชาในวงปูนโดยไม่ใช้ดิน สามารถออกผลผลิตได้ต่อต้นต่อครั้งถึง 1,000 ลูก และถ้าปลูกในดินสามารถออกผลผลิตได้ต่อต้นต่อครั้งถึง 3,000 ลูก จนเป็นที่ยอมรับของชาวสวนในจังหวัดใกล้เคียง สั่งจองกิ่งพันธุ์จำนวนมาก และมีบางส่วนมาดูงานการเพาะปลูก และเป็นวิทยากรในการปลูกจนได้ผลผลิตจำนวนมาก

นายวโรชา กล่าวว่า ตนเองเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 แล้วได้ออกมาทำสวนปลูกและเรียนรู้จากการฝึกอบรมดูงานทดลองผิดถูกในการเพาะปลูกจนกระทั่งประสบความสำเร็จในการปลูกมะนาวต่อต้นต่อครั้งในวงปูนโดยไม่ใช้ดิน ซึ่งตนเองใช้เศษใบไม้ใบหญ้า ขุยมะพร้าว ขี้เถ้าแกลบ แกลบดินอย่างละเท่าๆ มูลสัตว์ ฟางข้าว รวมถึงน้ำหมักอีเอ็มผสมกันแล้วโรยปูนมาร์ลเข้าไปเล็กน้อย นำใส่ภาชนะวงปูน แล้วปลูกมะนาวพันแป้นวโรชา และผลิดอกออกผลผลิตตามกิ่งก้านสาขาในแต่ละต้นต่อครั้งได้ถึง 1,000 ลูก

และถ้าเป็นการปลูกลงในแปลงดิน จะทำให้ออกดอกออกผลแต่ละครั้งมากถึง 3,000 ลูก ต่อต้นต่อครั้ง และยินดีเพาะปลูกให้ดูว่าทำได้จริง ถ้าสนใจติดต่อเข้ามาได้พร้อมจะเพาะปลูกให้ดูว่าทำได้จริง และที่เพาะปลูกมะนาวพันธุ์แป้นวโรชา เนื่องจากผิวบางน้ำเยอะ ผลโตเป็นที่ต้องการของท้องตลาดนอกจากเพาะมะนาวจนออกผลผลิตดกแล้ว ที่สวนตนเองยังสามารถเพาะปลูกต้นดาวเรืองสีขาว ทานตะวันสีส้มได้อีกด้วย.
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 1 มี.ค. 2558 13:30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น