วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ใครอยากรู้ว่าคนรวยเขา “บริหารการเงิน” อย่างไรที่ต่างจากคนปกติ? ไปดู!

เศรษฐี หรือคนที่มีเงินมากๆ นั้น เขามักจะ “บริหารการเงิน” ของเขาต่างจากคนอื่นๆ ทั่วไป เขาจะตัดสินใจทางการเงินต่างในชีวิตไม่เหมือนคนอื่นๆ แต่ถึงแม้ว่าเรายังไม่มีเงินมากมายถึงขั้นเรียกได้ว่าเราเป็นเศรษฐี เราก็สามารถเรียนรู้ที่จะบริหารการเงินแบบนั้นได้ และนี่คือ 10 ข้อที่พวกเศรษฐีบริหารการเงินไม่เหมือนคนอื่น ไปดูกันเลย

 
1.ไม่สนใจ “ความพึงพอใจระยะสั้น”
หลายๆ คนชอบรู้สึกว่า ทำอะไร ก็ควรได้รับผลตอบแทนเดี๋ยวนั้น จะมีความสุข พึงพอใจมากกว่า แต่คนเหล่านี้ เขามองที่อะไรระยะยาวมากกว่า เพราะเขารู้ว่ามันคุ้มคว่าการผลตอบแทนปัจจุบันทันด่วนระยะสั้นนั่นเอง

 
2.เข้าใจความแตกต่างระหว่าง “จำเป็น” กับ “อยาก”
ความจำเป็น กับ ความอยาก เป็นสองสิ่งที่ต่างกัน แต่หลายๆ คนไม่สามารถแยกแยะได้ และทำให้การตัดสินใจทางการเงินหลายๆ ครั้งผิดพลาดเพราะคุณคิดว่าคุณจำเป็นต้องใช้มัน แต่จริงๆ อาจจะเป็นแค่ความอยากก็เป็นได้

 
3.ลงทุน ลงทุน และลงทุน
เงินทุกบาททุกสตางค์ที่หาได้ ก่อนจะใช้จ่าย ต้องมีการแบ่งหักไปลงทุนเสมอ ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม ไม่ว่าจะจำนวนใดก็ตาม เพียงแค่พวกเขาตั้งเป้าหมายว่าต้องมีเงินเท่าไหร่ และหลังจากนั้น ทุกๆ วันก็คิดว่าจะลงทุนอย่างไรให้ถึงเป้านั้นเอง

 
4.เข้าใจความหมายของการเป็นหนี้อย่างลึกซึ้ง
เวลาซื้อรถ คนปกติจะโฟกัสที่คำถามที่ว่า “ต้องจ่ายต่อเดือนเท่าไหร่” แต่คนที่รวยๆ และเข้าใจเรื่องการเงินเป็นอย่างดี จะดูที่เงินทั้งหมดที่ต้องเสียไปจากการซื้อรถหนึ่งคัน เพราะหากเอาค่าผ่อนต่อเดือนคูณจำนวนเวลา บวกดอกเบี้ย บวกภาษีทุกอย่าง มันมากกว่าราคารถตั้งมากมาย และนี่คือสิ่งที่คนเหล่านี้นำมาคิดว่ามันคุ้มค่าหรือไม่

 
5.เริ่มต้นจากจุดหมายปลายทาง และทำงานย้อนกลับหลัง
ตั้งเป้าหมายก่อน รู้ว่าอยากได้อะไร แล้วมาไล่ย้อนกลับเพื่อหาวิธีไปถึงฝัน แต่ถ้าไม่ตั้งเป้าก่อน สุดท้ายผลที่ได้ คือผลรวมจากการตัดสินใจย่อยๆ แต่ละครั้งรวมกัน และส่วนใหญ่เป็นการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้นเท่านั้นเอง

 
6.มีวินัย
จากข้อสาม ต้องทำให้การลงทุนเป็นนิสัย ทำให้มีวินัย เมื่อหักเงินจากรายได้ไปลงทุนได้แล้ว ก็จะมีวินัยในการใช้เงินอย่างประหยัด จำไว้ว่า ใช้เงินให้น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับที่หามาได้ นั่นแหละหนทางสู่ความรวยล่ะ

 
7.เสียสละในระยะสั้น เพื่อประโยชน์ในระยะยาว
อย่าคิดแค่ระยะสั้นๆ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ควรมองยาวๆ เพราะการตัดสินใจในปัจจุบัน มันส่งผลกับคุณในระยะยาว ไม่ใช่แค่ระยะสั้นนั่นเอง บางทีเราก็ต้องเสียสละ ต้องแลกกันบ้าง

 
8.คนรวยก็ต้องการความช่วยเหลือ
พวกเขารู้ว่าเขาเก่งอะไร ก็ทำอันนั้น ส่วนอันที่ไม่เก่ง ไม่ถนัด ก็ขอความช่วยเหลือ ขอคำปรึกษาจากคนที่ชำนาญกว่า หาข้อมูลมากๆ อ่านมากๆ พวกเขาไม่คิดว่าเป็นคนที่ฉลาดที่สุด หรือเก่งที่สุดหรอก และนี่คือวิธีที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ

 
9.คิดเลขตลอดเวลา
อันนี้ไม่ได้หมายถึงอะไรยากๆ เลย แค่ บวกลบคูณหารปกตินี่แหละ คนพวกนี้คิดคำนวนในใจเสมอ ถ้าจะตัดสินใจทางการเงินใดๆ ก็ตาม ว่าคุ้มค่าหรือไม่ ตัวอย่างเช่น บางคนอาจบอกว่าไม่อยากซื้อรถมือสอง เพราะเดี๋ยวต้องเสียค่าซ่อมนู่นนี่ ซื้อรถใหม่ดีกว่า แต่คนรวยๆ บางคนอาจมานั่งคิดว่า จริงๆ ค่าซ่อมที่อาจจะต้องเสีย หรืออาจจะไม่ต้องเสีย อาจจะคุ้มกว่าซื้อรถใหม่ราคาแพง และราคาตกเร็วๆ ก็เป็นได้

 
10.โอกาสมา คว้าไว้เสมอ
คนพวกนี้เห็นความสำคัญของโอกาส ที่ไม่ได้มาบ่อยๆ พอมาถึง เขาจะไม่รอช้า รีบคิดคำนวนความคุ้มค่า และคว้าเอาไว้ทันที เพราะฉะนั้น หากคุณมีโอกาส อย่าปล่อยให้หลุดมือไปล่ะ
H/T: Lifehack
การ “บริหารการเงิน” แบบคนรวยนั้น ไม่ได้ยาก และเป็นสิ่งที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และถ้าเรื่องนี้โดนใจคุณ อย่าลืมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบบนี้ให้เพื่อนและคนรอบข้างของคุณล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น