วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

5 ประโยคน่าจดจำของประธาน Nintendo ซาโตรุ อิวาตะ

www.aripfan.com : หลังจาก Nintendo ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่านาย ซาโตรุ อิวาตะ ประธานบริษัท Nintendo ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการรำลึกถึงท่านประธานแห่ง Nintendo ทางซีเอ็นเอ็น ได้รวบรวมประโยคประทับใจจากประธานบริษัทนินเทนโด้มาฝากให้แฟนๆเกมได้อ่านกัน

“เหนือสิ่งอื่นใด วีดีโอเกมถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเหตุผลเดียว นั่นคือความสนุกสนาน ความสนุกสนานสำหรับทุกๆคน”


ซาโตรุ อิวาตะ ดำรงตำแหน่งประธานและ CEO ของบ. Nintendo ตั้งแต่เมื่อปี 2002 ในขณะนั้นเขาอายุ 42 ปี เป็นประธานบริษัทรุ่นที่ 4 และเป็นประธานคนแรกที่ไม่ได้มาจากคนในตระกูลยามาอุจิ  ผู้ก่อตั้งบริษัท

ในขณะดำรงตำแหน่งอยู่นั้น Nintendo ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ Wii และ Nintendo DS เครื่องเล่น Wii กลายเป็นเครื่องเล่นเกมที่ขายดีที่สุดในโลก  ในปี 2009 บ.ได้กำไรสูงถึง 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ผมไม่เคยอายเลยที่เด็กๆเป็นผู้ให้การสนับสนุน Nintendo เสมอมา  ผมภูมิใจกับมันนะ  เพราะว่าเด็กๆจะตัดสินใจเลือกสินค้าไปตามสัญชาตญาณของเขา”

เกมและเครื่องเล่นเกมของ Nintendo ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยสามารถเล่นได้  ไม่ได้เน้นเจาะจงเฉพาะการขายให้กลุ่มนักเล่นเกมแบบฮาร์ดคอร์เท่านั้น นั่นเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Nintendo

“ผมสงสัยเหลือเกินว่าพนักงานที่ต้องกังวลว่าเขาจะโดนไล่ออกจากงานเมื่อไรจะสามารถสร้างเกมที่ทำให้คนทั้งโลกประทับใจได้อย่างไรกัน”

ไม่ได้มีเพียงแค่ช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์เท่านั้น แต่ ซาโตรุ อิวาตะ ยังบริหารบริษัทผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาแล้ว แม้ว่า Wii U และ Gamecube จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่อิวาตะก็ไม่เคยคิดจะไล่พนักงานของเขาออก

“กรุณาเข้าใจด้วย ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่าเทคโนโลยีมันไม่สำคัญ แต่ถ้าเราเอาแต่โฟกัสแค่เทคโนโลยี เราจะไม่ประสบความสำเร็จ”

ปัจจุบัน Nintendo เริ่มต้านทานกระแสของเกมบน Smartphone ไม่ได้  จนต้องเริ่มขยับขยายมาสร้างเกมลงบนมือถือ  อย่างไรก็ตาม  นายอิวาตะก็ยังเน้นย้ำอยู่เสมอว่าความสำเร็จของ Nintendo มาจากความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เทคโนโลยีที่เหนือกว่าเพียงอย่างเดียว

“บนนามบัตรของผม ผมเป็นประธานบริษัท ในความคิดของผม ผมเป็นผู้พัฒนาเกม แต่ในหัวใจของผม ผมคือเกมเมอร์คนหนึ่ง”


น่าเสียดายเหลือเกินที่วงการเกมของเราได้สูญเสียบุคคลสำคัญที่ยิ่งใหญ่ไป  นาย ซาโตรุ อิวาตะ เสียชีวิตด้วยวัย 55 ปี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ข่าวคราวการเสียชีวิตของเขาเพิ่งถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันนี้  แน่นอนว่าแฟนเกมจากทั่วทุกมุมโลกต่างเสียใจกับการจากไปของเขา  และขอขอบคุณสำหรับการทุ่มเททุกอย่างเพื่อเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของพวกเราเสมอมา  …#RIPSatoruIwata



ที่มา www.aripfan.com , CNN 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น