วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ผลึกชีวิต กับ ข้อคิดที่ได้รับ cr:Rich Property

คุณอนันต์ อัศวโภคิน
เจ้าของแลนด์แอนเฮ้าส์ LHBANK โฮมโปรและ Terminal21
ผลึกชีวิต กับ ข้อคิดที่ได้รับ ...
1) ทำธุรกิจมาหลายอย่าง ส่วนใหญ่เจ๊ง แต่ทุกครั้งได้บทเรียน เช่น เพราะไม่เข้าใจธุรกิจที่ทำ, เพราะถูกคู่ค้าหลอก, เพราะคิดว่าตัวเองเก่ง, เพราะไม่เข้าใจตลาดดีพอ เป็นต้น
2) ธุรกิจที่ทำมาทั้งหมด ชอบโฮมโปรมากที่สุด เพราะเป็นธุรกิจง่ายๆ แต่ไม่มีใครคิดทำ สมัยก่อนกว่าจะซื้อของครบต้องตระเวนไปทั่ว โฮมโปรเป็น One-Stop Service ด้านวัสดุก่อสร้างรายแรกของประเทศไทย
3) ทำธุรกิจอย่าดูผลตอบแทนต่อยอดขาย แต่ให้ดูจากผลตอบแทนต่อเงินลงทุนที่ใช้ไป (Return on capital employed) และการตั้งราคา (Princing) เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ
4) การทำธุรกิจ มีแต่คนพูดถึงการเติบโต (Growth) โดยไม่ค่อยได้คุยเรื่องคุณภาพ (Quality) ซึ่งมี 3 อย่าง
1. คุณภาพของสินค้า
2. คุณภาพของบริการ
3. คุณภาพของเวลาส่งมอบ
เมื่อคุณภาพได้ การเติบโตจะตามมาเอง
5) จอร์จ โซรอสเคยถามว่า ในธุรกิจที่ทำ คุณทำกำไรได้อย่างไร (In your business, how do you make money ?) เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่มีเทคโนโลยีหรือโนว์ฮาวอะไรเลย ทำกำไรได้อย่างไร - ตอบว่า เรามีความสามารถในการซื้อที่ตาบอดซึ่งราคาต่างจากที่ริมถนนมาก และสามารถทำกำไรจากตรงนี้ได้
6) คนที่คิดไม่เหมือนชาวบ้าน ไม่เจ๊ง ก็ เจริญ -- ตลอดเส้นสุขุมวิท ศูนย์การค้าที่ขายพื้นที่ต่อตารางเมตรได้ราคาสูงที่สุดคือมาบุญครอง ซึ่งจับตลาด C จึงเป็นที่มาของวิธีคิดทำ Terminal 21 ที่ไม่ได้จับตลาด A และ B+ ซึ่งศูนย์การค้ารายใหญ่แถวนั้นจับอยู่ แต่จับตลาดรองลงมา
7) ทุกวันนี้ Food Court ที่ Terminal 21 ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการทำศูนย์อาหารจากคุณธนินทร์ เจียรวนนท์ ที่บอกว่าธุรกิจในอนาคตจะมีแค่ 2 อย่างเท่านั้นคือพลังงานสำหรับเครื่องจักร (คือเชื้อเพลิง) และพลังงานสำหรับมนุษย์ (คืออาหาร) ซึ่งต้องเติมวันละ 3 ครั้ง
8) เอกสารบนโต๊ะผู้บริหารมีอยู่แค่ 2 อย่างคือ เอกสารที่ยังไม่ตัดสินใจ(หรือไม่กล้าตัดสินใจ) กับ เอกสารที่เก็บไว้อุ่นใจ หากบริหารจัดการได้ดี เอกสารที่ต้องตัดสินใจก็รีบตัดสินใจ เอกสารที่เก็บไว้เพื่ออุ่นใจก็ใส่ไว้ในเครื่องคอมฯ ดังนั้นทุกวันนี้บนโต๊ะทำงาน(ของคุณอนันต์)ไม่มีเอกสารอะไรเลย
9) หัวหน้างานทุกคน ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายบุคคลสำหรับพนักงานของตนเอง รับสมัครเอง สัมภาษณ์เอง ตัดสินใจเลือกเองและรับผิดชอบในการตัดสินใจนั้น - ถ้าเราเลือกหัวหน้างานได้ถูกต้อง เราไม่ต้องกังวลเรื่องการเล่นพรรคเล่นพวกหรือตัดสินใจผิด
10) คนและวัฒนธรรมองค์กร คือ ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ ลูกน้องต้องเก่งกว่าเรา ถ้าลูกน้องเหมือนเรา บริษัทจะไม่เจริญเลย ปัจจัยสำคัญของการบริหารคนคือต้องอดทนทำงานกับคนที่ไม่เหมือนเรา
11) อย่าสู้กับคนที่แข็งแรงหรือเก่งกว่า อย่าเล่นเกมส์ที่คู่แข่งเป็นคนตั้งกติกา (Don't play the game, they set the rule !)
12) KPI (คุณอนันต์เรียกเล่นๆ ว่า กะปิ) ไม่เหมาะกับการใช้วัดตัวบุคคล แต่เหมาะกับการใช้วัดผลงานของทีมมากกว่า
13) ผลตอบแทนสำหรับพนักงานต้องถูกคำนวณจาก % ความสำเร็จของงานที่ทำ (% of Achievement) เช่นหากธุรกิจขาดทุนอยู่ 20 ล้าน ตอนต้นปีตั้งเป้าจะเท่าทุน (Breakeven) ปลายปีจบลงขาดทุน 1 ล้าน ก็ถือว่าสำเร็จ 90% พนักงานควรได้รับรางวัลตามสัดส่วน
14) การทำธุรกิจ อย่าทำ Backward Integration เพราะจะทำให้เราควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบไม่ได้ เนื่องจากเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน การ Reject ของทำได้ยากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น